Thứ Tư, 7 tháng 12, 2016

CEO Vinacafe thú nhận làm cà phê trộn đậu nành vì… sức ép thị trường

"Tôi thú thật cách đây 3-4 năm, chính xác là năm 2012, đứng trước sức ép của thị trường, sức ép của gu thưởng thức cà phê mới, chúng tôi đã xây dựng ra hai sản phẩm Wake -up và Phinn mang trộn đậu nành vào trong cà phê", CEO Vinacafe thừa nhận.

Phát biểu tại Diễn đàn "Đón sóng thực phẩm sạch" diễn ra sáng ngày 23/8, ông Nguyễn Đình Toàn – Giám đốc tốt ngành hàng cafe – Masan Consumer, thuộc Tập đoàn Masan cho biết, sở hữu 17 tỷ ly cà phê Việt Nam được uống mỗi năm, tương đương sở hữu khoảng với 35 triệu ly cà phê mỗi ngày. Cà phê gắn mang cuộc sống hàng triệu hàng triệu người Việt Nam và tại đây, ngoài xe máy đa dạng nhất thế giới thì còn thấy đặc biệt là đi đâu cũng bắt gặp quán cà phê.

"Các vị có thấy ly cà phê linh thiêng với người Việt không, chúng tôi gọi là nó di sản quốc gia nhưng giờ đang dần bị mai một bởi vì mỗi năm tại Việt Nam có 17 tỷ ly cà phê được uống nhưng lý do là 1 đời sống kinh tế khó khăn, bởi vì lợi nhuận, lòng tham, đang biến thiết bị thức uống ấy thành chẳng phải cà phê. Điều đó làm cho hàng triệu người Việt Nam chưa từng được thưởng thức một ly cafe đúng nghĩa", ông Toàn kể.

>>> thông tin liên quan: dụng cụ pha chế

Ông Toàn cũng dẫn số liệu báo cáo mới đây cho thấy 50% là chẳng phải cà phê trên thị trường chẳng hề là cà phê nguyên chất.

cafe-ban-moi-ngay

Ly cafe đen đậm – cafe độn bắp, đậu nành cháy

"Chúng ta đứng số một về cà phê Robusta, thiết bị 2 về xuất khẩu cà phê nhắc chung nhưng người Việt Nam không được uống cà phê thực sự. Thêm vào đó, hạt cà phê cũng đang được định giá tốt hơn giá trị đổ ra. Mỗi ký cà phê nông dân Việt bán được 2 USD/kg nhưng Starbuck bán một ly cà phê giá 4 USD, gấp hàng trăm lần so sở hữu hàng triệu người nông dân Việt Nam thu được. Nescafe hay Starbuck nhãn hàng hàng trăm tỷ USD nhưng ko trồng một hạt cà phê nào. Vậy mà cường quốc số một cà phê chúng ta ko sống nổi trên chính hạt cà phê chúng ta tạo ra", ông Toàn nhắc.

cafe nguyên chất màu nhạt như pepsi, ko đậm đen

Mặc dù nêu lên thực trạng "bi thảm" của thị trường cà phê nhưng Vinacafe cũng phải thừa nhận, những sản phẩm cà phê của doanh nghiệp này ko phải hoàn toàn là "cà phê".

Tại Diễn đàn này, trước câu hỏi Masan mang đúng là đi theo triết lý phân phối sản phẩm truyền thống, nguyên bản ko hay chỉ là hình thức quảng bá, ông Nguyễn Tân Kỷ, Tổng Giám đốc Vinacafe Biên Hòa (thuộc Tập đoàn Masan) cho biết: "Không cái gì đau hơn lúc chiếc tên Việt Nam coffee để người nước ngoài phân biệt cà phê Việt Nam lại không hề là cà phê mà là đậu nành".

"Hè mới đây tôi đưa gia đình đi nghỉ ở 1 resrot tại Phú Quốc, ở đấy có bình cà phê ghi Việt Nam coffee và coffee. Tôi có hỏi hai mẫu này khác nhau như thế nào thì nhân viên ở đây giải thích rằng Việt Nam coffee mua cà phê bột về rồi pha phin còn coffee là cà phê rang xay. Tôi đã thử và dễ dàng nhận ra Việt Nam coffee không hề là cà phê nguyên bản mà là mang trộn đậu nành, vị đắng vẫn còn nguyên trong cổ họng của tôi", ông Kỷ kể.

>>> Xem thêm:tac dung cua cafein

"Tôi thú thật mẹo đây 3-4 năm, chính xác là năm 2012, đứng trước sức ép của thị trường, sức ép của gu thưởng thức cà phê mới, chúng tôi đã xây dựng ra hai sản phẩm Wake -up và Phinn sở hữu trộn đậu nành vào trong cà phê. Điều này khiến cho chúng tôi cực kỳ day dứt lúc đã đi ra khỏi triết lý kinh doanh, đi sai với niềm tin tức suốt 50 năm qua theo đuổi. Đặt trong bối cảnh gần đây đang có cuộc tranh luận về vấn đề cà phê pha tẩm rộng rãi, chúng tôi quyết định từ 1/8 chỉ xây dựng cà phê nguyên bản", CEO Vinacafe Biên Hòa cho hay.

Chia sẻ mang câu chuyện của Masan tại Vinacafe Biên Hòa, Tiến sỹ Nguyễn Đỗ Anh Tuấn, Viện trưởng Viện chính sách và chiến lược phát triển Nông nghiệp Nông thôn cho rằng Việt Nam là nước xuất khẩu lớn thiết bị hai trên thế giới về cà phê nhưng ở nước Ý, nơi người dân dùng cà phê đa dạng nhất thế giới chỉ có 10% dân số biết Việt Nam có cà phê. buộc phải việc đẩy mạnh tăng trưởng sản phẩm cà phê đậm hương vị truyền thống là việc đề nghị làm, vươn ra thị trường thế giới không chỉ là cà phê thô mà là những sản phẩm cao cấp.

Trước ấy, tại hội thảo diễn ra trong tháng 7, một "ông lớn" khác trong ngành cà phê Việt Nam là Nescafe cũng thừa nhận sản phẩm cà phê Việt của mình với độn đậu nành với nguyên do là "để phù hợp với khẩu vị và sở thích của người Việt Nam".

"Nếu chúng ta chỉ cho có mặt trên thị trường mẫu cà phê nguyên chất 100% mà quên đi khẩu vị, gu thưởng thức của người Việt Nam thì liệu có nên là một định hướng cần theo đuổi hay không?" – bí quyết trả lời của đại diện Nescafe cho thấy rõ ràng họ đang coi trọng gu tiêu thụ hơn.

Đai diện của Nestle cũng cho biết, Nescafe được sản xuất ở một vài quốc gia khác trên thế giới không độn, nhưng chế tạo ở Việt Nam thì cần độn. Tuy nhiên khi được hỏi tỉ lệ đậu nành và cà phê là bao nhiêu phần trăm, đại diện Nescafé đã từ chối bởi vì cho rằng mình chỉ sở hữu nghĩa vụ công bố cụ thể thành phần sở hữu cơ quan nhà nước, còn sở hữu người dùng thì việc công bố là "không sở hữu ý nghĩa" nhằm "bảo mật mẹo kinh doanh".

Trong khi đó, cà phê của "gã khổng lồ" Trung Nguyên, được xem là "cây đại thụ" của cà phê Việt, lúc chiếm thị gần như nhất của ngành cũng được đa dạng chuyên gia đặt câu hỏi.

phổ biến chuyên gia đã thiết kế một phép so sánh: Trên thị trường hiện nay, 1 kg cà phê nhân đã với giá 50.000 – 60.000 đồng. Sau lúc rang xay chỉ còn lại 700g cà phê bột, cùng thêm tầm giá chế tạo, đóng gói, nhân công, vận chuyển thì theo các chuyên gia, giá 1kg cà phê thành phẩm muốn bán có lời bắt buộc đội lên ít nhất gấp ba lần.

Thế nhưng một vài nhãn hiệu của Trung Nguyên lại sở hữu giá thấp. Chẳng hạn Cà phê Chinh phục S giá 48.900 đồng/500g; Cà phê Khát vọng I giá 57.500 đồng/500g… Như vậy một kg cà phê S hay cà phê I chỉ mang giá trên dưới 100.000 đồng. có chi phí phải chăng như thế, liệu trong ấy sở hữu bao nhiêu phần trăm là cà phê thật sự?

>>> mang thể quý khách quan tâm: muong muc kem

1 nhận xét: