Thứ Ba, 6 tháng 12, 2016

Nét độc đáo cà phê vỉa hè sài gòn

nhắc đến Sài Gòn, ngoại trừ việc đề cập đến một thành phố đầu kéo kinh tế của cả nước, thành phố ko mang đêm, thành phố của sự xa hoa, thành phố của kẹt xe, ồn ào… Đâu ấy, dưới những vỉa hè Sài Gòn, chỉ cách con đường đang kẹt xe các bước chân, một thể tích khác, khoảng trống của cà phê vỉa hè, nơi người ta mang thể ngồi cả buổi sáng hoặc đốt cháy cả buổi chiều để nhìn cái xe ngược xuôi hoặc ko nhìn gì cả, đơn thuần là cà phê, chỉ cà phê thôi. Cà phê vỉa hè Sài Gòn với cái thú riêng khó nơi nào mang được.

Uống cà phê nhớ Sài Gòn xưa

với thể là 1 người đang thất nghiệp, với thể là 1 người đang trốn công việc mươi phút để xả stress, cũng mang thể là 1 người xem cà phê như một tôn giáo riêng, ở đó họ chiêm nghiệm và tìm thấy vài điều mà trong những quán cà phê to ko sở hữu được cũng như họ nhìn thấy thế giới riêng của mẫu nghèo, mặt trái Sài Gòn hoa lệ hoặc họ bắt gặp một số khoảnh khắc của sài Gòn xưa, Sài Gòn trước 30 tháng Tư năm 1975, tìm thấy 1 chút ký ức nguyên vẹn nào đó.

một giảng viên đại học công nghệ xã hội và nhân văn Sài Gòn chia sẻ: Sài Gòn ngày nay nó không còn vỉa hè thơ mộng như trước đây nữa, nghĩa là so mang dấu mốc 1975. Tức là nó không còn thơ mộng nữa, người ta không phải chọn thú vui có đặc trưng Sài Gòn là vỉa hè, cà phê buổi sáng Sài Gòn, bây giờ không còn nữa,tức là ngồi một quán nào ấy sang trọng, còn ai bây giờ đang ngồi vỉa hè, đấy là đa số các người lao động 1 bí quyết bình thường trong xã hội, họ mới còn mang thể ngồi vỉa hè, ngày nay ai ra ngồi vỉa hè nữa, uống cà phê là nên sang trọng mới gọi là đúng điệu, người ta hiểu vậy.Với mình, đã mất đi Sài Gòn, 1 loại gì đấy thơ mộng của Sài Gòn trước năm 1975 số đông đã tuyệt chủng. hiện tại tìm một dòng cảm giác gì ấy, ngồi vỉa hè Sài Gòn chọn một chiếc gì ấy vô tư, thơ mộng đã không còn nữa…

có thể kể rằng số lượng vài trí thức, văn nghệ sĩ với thói quen cà phê vỉa hè Sài Gòn chiếm tương đối phổ biến trong các quán cà phê cóc, ở đó, họ chọn thấy sự tĩnh lặng của bụi bặm và đời sống đề nghị lao thoáng qua trước mắt. đặc thù, có đa dạng quán cà phê cóc mang giá thành cũng không phải chăng gì cho mấy so mang một số quán cà phê vườn, nhưng khách vẫn cứ đến ấy đều đều. Quán 47 Phạm Ngọc Thạch, đầu hẻm vào nhà cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn là 1 ví dụ điển hình.

những giới trẻ sinh viên trường văn khoa Sài Gòn hay tìm một vài quán cà phê cóc hoặc quán cà phê nhỏ góc phố như Bông Giấy trên đường Trần Quốc Thảo, 58 Trần Quốc Thảo hoặc một số quán cóc khác để uống. mang một số người mua sinh viên, tuổi teen này, uống cà phê cóc ngoài chuyện giá phải chăng, dễ uống, họ còn chọn thấy một chút tình cảm quê nghèo trong ly trà đá miễn phí, trong ổ bánh mì bán dạo hoặc trong tờ báo cũ ai ấy đọc xong để lại trên bàn.

Đọc xong tờ báo, để lại trên bàn cho chủ quán mượn đọc hoặc cho người khác đến uống sau đọc cũng là 1 thói quen mang tính văn hóa cực kỳ riêng của Sài Gòn. khách hàng Trần Văn Thuần, sinh viên năm trang bị tư trường đại học kiến trúc sài Gòn chia sẻ sở hữu chúng tôi: Cà phê vỉa hè Sài Gòn, thứ nhứt ấy là nét văn hỏa đặc trưng của Sài Gòn. Trong đó, cà phê vỉa hè, đặc trưng vài vỉa hè như Trần Quốc Thảo, Võ Văn Tần, rồi một vài chiếc vỉa hè mà giới trí thức Sài Gòn mà đặc biệt là giới trí thức cũ Sài Gòn ngồi lại siêu là rộng rãi vào mỗi buổi sáng. Và cà phê vỉa hè trở thành một loại thuật ngữ riêng của dân trí thức cũ. Nó không vài chỉ nói về chuyện uống cà phê mà với vẻ như là nó nói về một số cái quan điểm với vẻ như là trái chiều so có quan điểm của nhà nước Việt Nam (hiện tại – pv). Cà phê vỉa hè thường nằm ở lề bên trái, bàn luận một số quan điểm chính trị, xã hội mà sở hữu thể điều đấy nó không được nhà nước thừa nhận nhưng vẫn tồn tại ở vài quán cà phê vào buổi sáng.

với một số vị cao niên, mang thể là học giả, nhà nghiên cứu, thi sĩ, cũng sở hữu thể là người lao động nghèo, sở hữu họ, uống cà phê cóc ở vỉa hè Sài Gòn bao giờ cũng cho họ một khoảng dung tích ăm ắp kỉ niệm về 1 Sài Gòn xưa mệnh danh "hòn ngọc Viễn Đông", 1 Sài Gòn yên bình dưới một chế độ chính trị tương đối dân chủ, cởi mở và coi trọng học vấn.

Sài Gòn ấy đã bay theo sương khói chiến tranh và thời gian, trước mặt họ là một Sài Gòn của thực tại mang bộn bề chộn rộn và toan tính, 1 Sài Gòn giả dụ để xe ko chu đáo sẽ bị bay hơi ngay tức khắc, 1 Sài Gòn luôn được khuyến cáo là ko đề nghị đeo dây chuyền vàng đi ra đường, nguy cơ bị cướp mất sẽ xãy ra trong tích tắc và có thể bị tổn thương thân thể nguyên nhân là hậu quả của vụ cướp, một Sài Gòn thiếu vắng cây xanh và một số con người hào sảng, cởi mở, vị tha.

Ly cà phê chất nặng nỗi niềm và thời cuộc

cà phê vỉa hè sài gòn

một khách quen ở quán cà phê 58 Trần Quốc Thảo, vốn là nhà thơ trẻ, anh chia sẻ có chúng tôi rằng việc làm thơ chỉ là thú vui của anh, hằng ngày anh vẫn với công việc riêng ở một công ty của gia đình, nguyên nhân là anh xây dựng quản lý, thu nhập của anh khá ổn định. Anh mang thú vui đặc thù là ngồi quán cà phê vỉa hè.

Sở dĩ cà phê vỉa hè hấp dẫn anh tới mức anh xem đây là một tôn giáo là nguyên do là ko với nơi nào cho người thưởng thức cà phê một cảm giác rằng nơi mình đang ngồi là 1 liên hiệp chúng quốc thu nhỏ, mình sở hữu thể chia sẻ các trăn trở thời cuộc của đất nước và được các bạn bè đồng cảm, chia sẻ, thậm chí có một vài người khách hàng đồng chí hướng, sẵn sàng cùng anh dấn thân trong những hoạt động của người yêu nước.

Anh nhà thơ trẻ này chia sẻ thêm rằng chỉ mang cà phê vỉa hè, nơi đó các người thanh niên có thể bàn luận có nhau về vấn đề dân chủ, nhân quyền cho Việt nam, và đấy cũng chính là nơi trao đổi, giao lưu của những văn nghệ sĩ, trí thức thao thức có vận mệnh đất nước, và cũng là nơi trao đổi, chuyền tay một vài tác phẩm có nội dung dân chủ, văn học dân chủ, Công ước quốc tế về quyền con người cũng như một số ấn bản của một vài nhà xuất bản phi nhà nước, trong ấy đáng nói buộc phải kể đến một vài ấn phẩm của nhà xuất bản Giấy Vụn do nhóm Mở Miệng chủ trì.

Tinh thần dân chủ, dấn thân cho nhân quyền và phản biện, phản đối trước mẫu xấu, mẫu ác, sự độc tài chỉ sở hữu ở đầy đủ một số nơi mà con người vô tư, bình đẳng mang nhau, một phu xe có thể ngồi chung bàn có trí thức, người ta không ngại miệng khi nhắc chuyện cũng như không thấy mặc cảm lúc tương tác mang một số người chung quanh.

với lẽ, tính dân chủ và sự cầu tiến trong nhịp điệu cà phê vỉa hè ở Sài Gòn đã vô hình trung phát triển thành 1 nếp văn hóa riêng khó sở hữu nơi nào giống được.

1 nhận xét: