Thứ Bảy, 25 tháng 6, 2016

Bạn có biết: Thị trường caffee trong nước: Cuộc rượt đuổi bất tận

Giới marketing cà phê trong nước cho rằng, chỉ buộc phải 20% số dân Việt Nam uống thêm 1 ngày 1 ly cà phê (25g cà phê bột/ly), mỗi năm sẽ tiêu thụ thêm 128.000 tấn cà phê bột, tương đương có 196.000 tấn cà phê nhân, chiếm 14% sản lượng cà phê xuất khẩu hiện nay. Nhìn thấy tiềm năng ở tương lai, gần đây, khá đa dạng thương hiệu to trên thế giới nhảy vào đầu tư.

cà phê Ethiopia

>>> Xem thêm: may xay ca phe

Biểu diễn bí quyết pha cà phê của người Ethiopia tại làng càphê Trung Nguyên

Cà phê hoà tan: sân chơi ông lớn

Giá trị gia nâng cao từ cà phê hoà tan so có cà phê nhân quá hấp dẫn. Năm 2012, cả nước xuất khẩu 1,4 triệu tấn cà phê nhân sở hữu giá trị với về là 2 tỉ USD (1.428 USD/ tấn nhân). Trong khi ấy, sản lượng của Vinacafé Biên Hòa khoảng 17.000 tấn nhưng doanh thu đạt được khoảng 65 triệu USD. với một số phép tính, mỗi tấn cà phê nhân tham gia vào gói cà phê hoà tan với giá khoảng 3.000 USD, gấp đôi so xuất khẩu thô.

Theo đánh giá của tập đoàn Euromonitor hồi cuối năm ngoái, doanh số của nhóm hàng cà phê hoà tan tại Việt Nam khoảng 6.000 tỉ đồng và tăng đều đặn ít nhất 20% trong vòng ba bốn năm tới. Dù doanh số của nhóm hàng cà phê hòa tan chưa thoả mãn một vài nhà cung ứng nhưng nguyên do là mối lợi, một vài hãng cung cấp cà phê hoà tantrong và bên cạnh nước đã sử dụng nhiều chiêu thức để thuyết phục người tiêu dùng, nhắc cả người dân Tây Nguyên. Ở bất kỳ rất thị, địa chỉ, thậm chí một số tiệm tạp hoá trong các con hẻm nhỏ… cũng bắt gặp một số nhãn hàng cà phê hoà tan của những hãng đứng kế vai nhau.

Cuộc chiến dành thị phần cà phê hòa tan trong vòng gần một thập kỷ qua rầm rộ có những tên tuổi quen thuộc Vinacafe Biên Hoà, Nestlé và Trung Nguyên. Ước tính, ba đại gia này chiếm khoảng 90% thị phần cà phê hoà tan tại Việt Nam, được chia đều sở hữu độ chênh một – 2% tuỳ theo thời điểm. 1 chuyên gia tiếp thị cho rằng, thị trường sẽ bình lặng cho cả hai đại gia tới trước là Vinacafé Biên Hoà và Nestlé, giả dụ như ko mang sự kiện Trung Nguyên nhận chuyển nhượng nhà máy cà phê Sài Gòn từ Vinamilk (tháng 9.2010), đặc trưng là sự xuất hiện của "gã khổng lồ" Masan mua lại 16,37% cổ phần Vinacafé Biên Hoà hồi tháng 11.2011, để trở nên cổ đông nắm quyền chi phối thương hiệu vốn đã từng nắm 80% thị phần cà phê hoà tan.

cuộc chiến cà phê hòa tan

>>> mang thể quý khách quan tâm: máy xay cafe mini giá rẻ

Cà phê hòa tan & cuộc chiến nảy lửa để giành thị phần

Cuộc chiến giành vị thiết bị trong nhóm hàng cà phê hoà tan ngày càng gay gắt. các hãng cung ứng to đã tung ra thị trường nhiều chiếc cà phê hoà tan đáp ứng "gu" của mọi người vốn quen có mẹo pha truyền thống. Nắm bắt tâm lý tất cả mọi người cà phê hoà tan đã quen sở hữu chiếc cà phê 3 trong 1 (cà phê – đường – sữa), Nestlé rồi Trung Nguyên đã có cái cà phê 2 trong 1 (cà phê và đường). Vinacafé Biên Hoà, khởi nguồn chiến dịch phản công lại cà phê bẩn hồi năm ngoái, đã Tìm hiểu có người dùng vài gói cà phê "càphê làm từ cà phê"…

không thể ko nói đến CEO Đặng Lê Nguyên Vũ khi lựa chọn kiểu tiếp thị "đánh đu" vào vài nhãn hiệu lớn hơn để tạo dấu ấn cho sản phẩm G7. lúc Nestle chuyển sang chế tạo dòng cà phê hoà tan 2 trong một có hương vị "100% cà phê Việt" đi cùng cam kết: "ngon hơn, vị cà phê mạnh hơn" thì ngay sau ấy, Trung Nguyên đã "phản công" lại bằng thông điệp: "vị cà phê cực mạnh". khi Nestle sửa đổi khẩu hiệu: "bạn đã đủ mạnh để thử", thì Trung Nguyên thêm cho khẩu hiệu của mình: "mạnh chưa đủ, yêu cầu đúng gu"…

Tuy chưa nổi đình đám, nhưng thị trường cà phê hoà tan Việt Nam cũng ghi nhận sở hữu một số tên tuổi mới hơn như Highlands, Thu Hà, Mê Trang…

>>> Chúng tôi cung cấp: máy xay cafe 600n

Cà phê bột, cuộc chơi hỗn độn

ko với thống kê lượng cà phê bột (cà phê rang xay) tiêu thụ trong nước, nhưng không quá khó để nhận diện những nhãn hàng mang "thị phần" như Trung Nguyên (Dăk Lăk), Highlands (TP.HCM), Thu Hà (Gia Lai), Mêhicô (Dăk Lăk), Da Vàng (Kontum), Huy Tùng (Phú Yên), Mê Trang (Khánh Hoà)…

Trong 1 khảo sát hồi đầu năm nay, doanh nghiệp nghiên cứu thị trường Mintel cho rằng, Việt Nam là quốc gia dẫn đầu thế giới về tiêu thụ cà phê bột. Đây cũng chính là điều kiện để các cơ sở tư nhân, doanh nghiệp vừa và nhỏ nhảy vào khai thác với chiêu thức chính là đạp giá, dẫn tới chất lượng kém, không an toàn cho người sử dụng. Ai cũng thấy phân khúc này hỗn độn nhưng chưa sở hữu bí quyết kiểm soát hữu hiệu.

cà phê bột

>>> Mời quý khách xem thêm: máy xay cafe cầm tay

Từ 1 quán cà phê nức danh ở Pleiku, năm 1988, Thu Hà đã bắt đầu chế tạo cà phê bột theo hình thức đóng gói. Ông Ngô Nguyễn Tuấn Anh, giám đốc doanh nghiệp Thu Hà chi nhánh TP.HCM cho biết, cà phê bột của Thu Hà có sản lượng khoảng 100 tấn/ năm, trong ấy 30% xuất khẩu, phần còn lại tiêu thụ nội địa theo hình thức bán lẻ, bán sỉ và cả mở quán. Mêhicô cũng là thương hiệu sản xuất cà phê bột quen thuộc với người sử dụng trong nước khi hàng sở hữu mặt tại nhiều địa phương nhưng đại diện công ty từ chối tiết lộ lượng hàng chế tạo cũng như tiêu thụ. Được xem là 1 đại gia dẫn đầu trong nhóm cà phê bột nhưng Trung Nguyên cũng từ chối bật mí số lượng cà phê bột tiêu thụ trong nước.

Việc một số nhãn hiệu trong và ngoại trừ nước mang khía cạnh liên quan đến cà phê như: Trung Nguyên, Highlands, TheCoffee Bean & Tea Leaf, Gloria Jean's Coffees, Passio, những quán cà phê theo mô hình "coffee lớn go" và rùm beng nhất là Starbucks xuất hiện nay thị trường Việt Nam, theo rộng rãi chuyên gia chỉ sở hữu giá trị khai thác thương hiệu marketing thức uống hơn là nâng cao tỷ lệ tiêu thụ nội địa của hạt cà phê Việt. Và dù họ nổi tiếng đến đâu, cũng khó lấn át các công ty nhỏ năng động, cà phê vườn, cà phê cóc, sóng sau đùa sóng trước, vốn đáp ứng nhu cầu, gu thưởng thức rất nhiều của người dân… Cụ thể, chuyện sắm hoặc uống cà phê rang xay tại chỗ trong vài quán chẳng phải là chuyện mới nhưng để thành mô hình rộng rãi chỉ mới xuất hiện mới đây, trong năm 2013 lúc vài phương tiện truyền thông cảnh báo cà phê bẩn.

Ông Trịnh Ngọc Sơn, chủ quán cà phê Sơn (Trường Sơn, Tân Bình, TP.HCM) cho rằng: "Hình thức tự tìm cà phê chỉ là động thái tiếp thị, thuyết phục các bạn quay trở lại có cà phê để từ từ kéo bạn uống cà phê theo bí quyết truyền thống rộng rãi hơn thay nguyên do là cà phê hoà tan".

>>> Sản phẩm được thông tin dùng: ca đánh sữa

2 nhận xét:

  1. được chia đều sở hữu độ chênh một – 2% tuỳ theo thời điểm máy đầm cóc honda

    Trả lờiXóa
  2. Cuộc chiến dành thị phần cà phê hòa tan trong vòng gần một thập kỷ qua rầm rộ có những tên tuổi quen thuộc Vinacafe Biên Hoà đầm dùi bê tông

    Trả lờiXóa