Du nhập vào Việt Nam cộng văn hoá Pháp, cà phê vươn lên là 1 phần ko thể thiếu của đời sống thị dân, bền chặt đến mức từ một danh từ chỉ thức uống, cà phê còn được tiêu dùng như 1 động từ. Nơi uống cà phê dần trở nên diện tích sẻ chia của người thành thị. Cuộc toạ đàm mở ra vào 1 chiều cuối tuần tại báo Sài Gòn Tiếp Thị có tên "Không gian văn hoá cà phê", do vậy cũng là cuộc trò chuyện về muôn mặt của đời sống đô thị.
Cà phê Sài Gòn – Hà Nội
>>> Chúng tôi cung cấp: máy xay cafe hạt
Nhà khảo cổ Nguyễn Thị Hậu, tác nhái của tập tản văn Buổi trưa trong quán cà phê đưa ra những nhận xét xác đáng: "Tôi muốn nhìn cà phê Sài Gòn, từ sự so sánh với cà phê Hà Nội. Trước đây Hà Nội chỉ có chè chén vỉa hè chứ ko với cà phê vỉa hè, khách quay mặt vào trong chứ không quay ra ngoại trừ đường.
Cà phê Hà Nội ngày xưa thường nằm trong những căn nhà nhỏ, thành phần đi uống cà phê là công chức cũ, văn nghệ sĩ. Sau năm 1975, đặc biệt các năm vừa rồi, Hà Nội bắt đầu giống như Sài Gòn, các biệt thự cũ được cải tạo thành quán cà phê, quán do đó rộng hơn, ko bó hẹp như trước. Quán cà phê Hà Nội, khách thường ngồi siêu lâu, không ồn ào mà cái chính là đến để tâm tình, khác cà phê Sài Gòn sở hữu tính cộng đồng hơn. Sài Gòn thì khác, người ta mang thể tạo ra các diện tích văn hoá cà phêcó tính thử nghiệm cho bất kỳ trào lưu, xu hướng nào, từ cà phê sách, cà phê gallery, cà phê kịch… Điều đó xuất xứ từ tính mẹo người Sài Gòn ko ngại ngần, không sợ hãi, mạnh dạn, không sợ bị chê bai".
>>> Sản phẩm uy tín: máy xay cafe mini giá rẻ
Nhà làm Chương Đặng, thế hệ 8X cũng hào hứng bắt vào câu chuyện: "Không gian cà phê phản ánh cư dân ở vùng đó. lúc đi du lịch, muốn Bật mí vùng đất, con người ở đó như thế nào thì cứ chọn đến quán cà phê đông nhất ở vùng đất ấy mà ngồi. Ở Ý mang vùng khách ngồi uống ực 1 mẫu là đi, chỉ trong vòng 5 phút. Ở Hong Kong, người ta lo chăm chút cho việc ăn mặc đẹp yêu cầu thức uống cũng rất hào nhoáng, vì vậy mà thể tích cà phê ở đây lộng lẫy ánh sáng. Tôi nghiệm thấy quán cà phê thành công là do người chủ chịu khó chia sẻ sự riêng tư của mình, mỗi góc đều mang dấu ấn của một câu chuyện nào đấy của chủ nhân, chăm chút cho đa số góc trong quán".
Uống 1 chỗ ngồi
>>> có thể quý khách quan tâm: máy xay cà phê 600n
Anh Trương Đức Long, chủ quán cà phê Bazar, chia sẻ: "Bạn bè ở nước ko kể về hoặc vùng miền khác tới hỏi Sài Gòn sở hữu gì là đặc sản thì tôi nhắc đấy là càphê". trường hợp 1 khách nước ko kể đến Sài Gòn buộc phải một điểm văn hoá, anh ta sẽ nên đến một quán cà phê vườn. nhắc đến Paris là nhắc đến cà phê vỉa hè. Trong khi Sài Gòn lại quá rộng rãi nắng, và mang gì đẹp hơn hình ảnh nhấp 1 ngụm cà phê và ngắm nhìn ánh nắng xuyên qua kẽ lá. Anh tâm sự: "Bản thân tôi ưng ý cà phê, mở quán cà phê là nguyên do là truyền thống gia đình. Tôi nhớ bố tôi vốn là dân mỹ thuật, nhưng bởi vì mê uống cà phê mà ko sở hữu tiền nên "cắn răng" gán lại các mẫu đĩa mà ông quý hơn hết thảy. "Cái ghiền" ấy đi sâu vào tôi bởi vậy tôi cực kỳ hiểu cảm giác say cà phê. Sau này tôi đọc rộng rãi bài viết của các nhà báo về cà phê, tôi nhớ mãi câu của anh Đỗ Trung Quân: "Người ta không chỉ uống cà phê mà uống cả chỗ ngồi".
Bản chất của khoảng trống văn hoá cà phê là suy tư, sáng tạo trong sự yên tĩnh. Trong khoảng trống này người ta cư xử có nhau bằng thái độ trầm tĩnh, trao đổi, hiểu nhau. Nhậu nhẹt thì bá cổ bá vai xả láng chứ cà phê thì ko, anh ko thể uống mười ly cà phê được trong khi rượu thì mang thể cả lít.
Nhà làm Chương Đặng cho biết: "Tôi đang thực hiện một quán cà phê mang hơn 100 cửa sổ, mang bàn pha trà, cà phê dành cho thành viên (member). Ý tưởng cửa sổ sẽ đem lại cho mỗi người 1 góc nhìn khác nhau". Nhà thơ Chiêu Anh tâm tình rằng không hiểu sao lúc xây dựng quán cà phê, cô toàn thực hiện theo một vài ký ức về một diện tích cũ xưa qua lời nhắc của cha mẹ cô. Cô thích ánh đèn vàng, mẫu ghế gỗ nhỏ xinh và một khoảng vườn thơm ngát hương hoa. siêu đồng tình, anh Nguyễn Đức Long cũng cho rằng, ngay chính anh khi thực hiện 1 thể tích cho khách uống cà phê, anh nhớ tới bố và những lần đi sắm cà phê về cho ông, vừa đi vừa ngửi mùi thấy đã đời. đấy là Nguyên do anh đã mở 1 quán cà phê buffet, để khách sở hữu thể tìm từng mẫu cà phê mình thích, tự tay pha cho mình 1 phin và với thể… ngửi tuỳ thích.
>>> Xem thêm: may xay cafe tay
Nhưng anh chủ quán càphê Golden Mountain Hoàng Anh lại mang một số sử dụng rộng rãi khác. siêu tự tin tức về cà phê Việt, anh nói: "Gia đình tôi vốn buôn bán đa dạng mẫu hình khác. Nhưng lúc bắt đầu trồng cà phê, làm cà phê để xuất khẩu, tôi nghĩ nên đem cà phê về Sài Gòn, đặt nó vào một nơi thật trang trọng, nguyên nhân là hạt cà phê đẹp như hạt ngọc. Tôi đã thuê một biệt thự làm kiểu châu Âu mở một quán cà phê. Khách tới mang thể chọn cà phê mình muốn rubusta, moka… đậm nhạt tuỳ thích và ai cũng nói mùi cà phê cực kỳ thơm làm người ta muốn uống hơn. vừa rồi người ta nói nhiều tới Starbucks, tôi nghĩ không với gì bắt buộc sợ họ. một vài quán cà phê ở Sài Gòn, phong cách uống cà phê của người Việt đã ăn sâu vào ký ức, hiện tại và sẽ đi vào tâm thức của lớp trẻ tương lai. bởi vậy, dù Sartbucks sở hữu mạnh như thế nào thì họ ko bao giờ thay thế được đặc sản khoảng trống văn hoá cà phê Sài Gòn, nơi mà chiều sâu văn hoá Việt cực kỳ đậm, rất Sài Gòn".
Đậm tinh thần khai minh
hững quán cà phê đầu tiên ở Paris là trung tâm khai sinh tư tưởng bí quyết mạng Pháp hay phong trào khai minh của châu Âu… "Rượu đồng hành với thi sĩ, cà phê đồng hành có triết gia", nhà nghiên cứu triết học Bùi Văn Nam Sơn từng kể thế trong một lần trò chuyện về phong trào khai minh. Ở điểm này, anh Nguyễn Đức Lộc, người gầy dựng đề nghị "Càphê học thuật" ở đại học khoa học xã hội và nhân văn nhận định: "Càphê là biểu tượng của nhu cầu giao tiếp, gặp gỡ. Càphê học thuật của tôi chủ yếu là tới ấy để gặp gỡ, tương giao về 1 chủ đề, một học thuyết đang được thảo luận, thậm chí là một số xu thế nghệ thuật mới hay dù chỉ bàn về 1 cách luận khoa học đang gây tranh cãi… Chính trong dung tích này, cà phê vượt ra khỏi khái niệm ban đầu, vươn lên là biểu tượng văn hoá".
>>> Xem thêm: ca đánh sữa inoxca đánh sữa inox
bây giờ ở Sài Gòn, đã hình thành cà phê thứ Bảy, cà phê Kịch, cà phê Ý Tưởng… đó là những sáng kiến tuyệt vời mà ai cũng mong sẽ mọc đầy ở một số nơi khác để có thể trao đổi về hội hoạ, kiến trúc, ý tưởng mới, sách, văn chương, triết lý… mà không đề nghị vào một vài chốn trang nghiêm.
Nhà thơ Chiêu Anh, chủ một quán cà phê sách ở quận Tân Bình cho biết: "Tôi không ngại khi mở cà phê sách thì người ta ngồi cả ngày. Ngay từ đầu, tôi đã xác định làm 1 quán cà phê sách chẳng hề để bán sách như Phương Nam mà đem sách trong thư viện mình ra cho người mua, dùng cho cho văn hoá đọc. tương đối điên rồ, tốn kém nhưng hiện quán cà phê chỉ những chục mét vuông của tôi đã với tám kệ sách, hơn một.100 đầu sách (gồm 700 cuốn của Chiêu Anh và tất cả mọi người bè, anh chị em đem lại khoảng 400 cuốn một vài thể mẫu hội hoạ, nghiên cứu…)" rất đồng ý có Chiêu Anh, 1 giảng viên đại học cho rằng: "Quán cà phê bắt buộc yên tĩnh, góc đọc sách.
Điều đáng buồn là siêu ít khi thấy người ta tận dụng quán cà phê vườn để đọc sách, hầu như không ai đọc sách trong quán cà phê. Trong điều kiện sống hiện nay, quán cà phê vườn là nơi đọc sách rất xuất sắc vì ở nhà thì con dòng ì xèo, rồi nhạc, tivi… Ở nước ko kể người ta đọc sách trong khi đi xe, ngồi chờ xe buýt, trong công viên, chỗ nào yên tĩnh là người ta đọc. Còn ở Sài Gòn thì ở đâu tuyệt vời hơn cà phê vườn? Nhạc nhẹ, gió nhẹ, nước róc rách, chim kêu và một nơi cô tịch để đọc sách, 1 phương pháp tìm sự cô đơn trong đám đông, thật thần tiên".
Việt Nam là một trong những dân tộc biết khai thác cà phê hơi đa dạng chiều, trong đó với cả chiều sâu văn hoá, vì thế, không dễ gì dòng dung tích văn hoá ấy mang thể bị mai 1.
Thế giới tự lý do là của mỗi người
Mỗi nhà kinh doanh khi đưa ra một thương hiệu cà phê nào đó, thường kèm theo một vài tuyên ngôn, như một vật dụng văn hoá mà họ muốn tạo ra để người thưởng thức có thể chọn thấy ở đó sự đồng cảm nhất định, lâu dần sẽ hình thành thói quen dùng. Người ta thường kể Starbucks không bán cà phê, mà bán văn hoá Mỹ, ko khí vận động của đời sống Mỹ mà người Mỹ đang thụ hưởng, với tuyên ngôn: "Khơi nguồn cảm hứng và nuôi dưỡng tinh thần con người". Trung Nguyên thì với cả một hệ thống tuyên ngôn cà phê, học thuyết cà phê, thánh địa cà phê… mang 1 "bữa tiệc" slogan thú vị: "Giúp suy nghĩ mạnh hơn", "Vị cà phê cực mạnh", "Mạnh chưa đủ, bắt buộc đúng gu"…
Ai cũng có thể mang cảm nhận của riêng mình. Cà phê là thế giới tự lý do là của mỗi người, giúp họ đi sâu hơn vào đời sống của chính mình, nó không bị áp đặt bởi bất cứ đồ vật tuyên ngôn của một nhà buôn bán nào. Xin đừng "bái vật hoá" cà phê. Hãy xem nó như một thiết bị thức uống vừa đủ có gần như số đông tâm trạng. Vừa đủ để buồn, vừa đủ để vui, vừa đủ để say, vừa đủ để lạc vào một vùng nào đấy của ký ức để tạm quên đi một số nhọc nhằn thường nhật.
1 ngày nào ấy người dùng ghiền một chỗ ngồi tưởng không thể rời bỏ, nhưng đừng tự khép mình. Hãy tạt qua 1 ngõ nhỏ, hay đi đến một vùng đất lạ, kêu một ly cà phê, bạn mang thể tìm được các cảm nhận hoàn toàn mới mẻ. Chất cafein mang lại điều ấy hay là dung tích văn hoá, là hương vị? Chính là sự cộng hưởng của con người có cà phê, để đem đến một hương vị mới lạ cho riêng quý khách mỗi ngày. Chính vì thế cà phê chẳng bao giờ thiết kế bạn chán, nó vẫn mãi là 1 vật dụng bí ẩn, quyến rũ.
Cà phê Hà Nội ngày xưa thường nằm trong những căn nhà nhỏ máy đầm thước giá rẻ
Trả lờiXóaAi cũng có thể mang cảm nhận của riêng mình may đam ban
Trả lờiXóa