Thứ Bảy, 1 tháng 10, 2016

Câu chuyện về cafe trên khắp thế giới

Hôm nay chúng ta sẽ đề cập về cà phê trên thế giới được tăng trưởng như thế nào. Người Mỹ xuất khẩu văn hóa Cà phê đi khắp thế giới. Starbucks, The coffee Bean, DD (Dunkin' and Donut), Mc Café (nằm chung nhà hàng Mc Donald)….là vài nhãn hiệu hốt bạc, dù họ không trồng được cà phê hay cacao. Cà phê Arabica sở hữu vị chua và độ caffine vô cùng thấp, uống chỉ hưng phấn 1 chút rồi hết, người Mỹ tới 5 quốc gia để thu mua, rồi đem cà phê nhân về Mỹ, rang trong lò hơi (air roasting) để không bị cháy khét, ko bỏ bơ hay bất cứ phụ gia gì, rồi đóng gói, bán đi khắp thế giới theo hệ thống một số quán được Franchise của họ.

Quán cà phê

>>> Chúng tôi cung cấp: máy xay cà phê hạt mini

Quán cà phê

Năm nước cung ứng cà phê Arabica cho hệ thống này là Brazil, Colombia, Indonesia, Kenya, Ethiopia vốn chỉ biết cắm mặt vào đất trồng và bán lại hạt cho người Mỹ, nhận lương. Họ chẳng hề biết 1 kg của họ đang bán ở New York có giá gấp 200 lần so mang giá bán tại vườn của họ. Nhưng đầu óc của họ chỉ thế, chỉ biết ngày mai lại cắm cúi nhổ cỏ, bón phân, bắt chồn ăn hạt…Họ cũng ra thương hiệu của họ nhưng Tây không sắm, hoặc uống 1 lần thì không thích nữa, vì không đúng gout.

Người Úc thấy vậy mới ra nhãn hiệu The Gloria Jean. Người Hàn chậm chân hơn. Năm 2008, hệ thống cà phê Bene mới xây dựng thương hiệu, giống cà phê Mỹ, châu Âu, nhưng thêm các món trà, kem, bingsu..của người Hàn. vài sinh viên Hàn Quốc du học về, giỏi tiếng Anh được nhận vô lớn mạnh hệ thống, tỏa đi khắp 5 nước trồng cà phê nói trên để lập đồn điền, hoặc kiểm soát chặt chẽ từng hạt cà phê của nông dân một số vùng này từ lúc ra hoa tới thu hoạch. Họ kiểm soát uy tín y chang người Mỹ, người Úc, người Nhật. Chỉ sau 4 năm, 650 quán cà phê Bene đã được mở. Quán nào cũng đông nghẹt. Thi trường Mỹ có một vài thành phố to như Chicago, LA,…họ đều sở hữu mặt. Tại New York, ngày quảng trường thời đại (times square), chi phí mặt bằng rất lớn nhưng họ vẫn tự thông tin mở. Và tại đây, quán Bene NY 1 ngày nhận trung bình 1500 khách. 1 con số khổng lồ. nguyên nhân là khẩu vị họ y chang như Starbucks, The Coffee Bean, cà phê chua chua thơm thơm không sở hữu vị khét.

Sinh viên Hàn Quốc du học ở Mỹ, mỗi khi tụ tập mọi người bè thì hay rủ vào Bene/Hollys Coffee. Họ đề cập ấy là phương pháp ủng hộ quê hương. Còn quán Bene ở Tp HCM, như ở đường Đồng Khởi chẳng hạn, người Hàn đi xe buýt từ Phú Mỹ Hưng lên đây để ủng hộ. Họ đề cập một người Hàn giàu là cả nước Hàn Quốc giàu. yêu cầu họ đi xe Kia, Hyundai, mua mua ở Lotte Mart, ăn ở một số quán ăn Hàn Quốc, uống cà phê Bene hoặc Hollys Coffee (Quán Hollys Coffee xây dựng thương hiệu sớm trước Bene 10 năm. Họ lại đẩy mạnh bán ở châu Á như Trung Quốc, Malaysia, Singapore,…Quán trước tiên khai trương tại Tp HCM là góc đường Mạc Đĩnh Chi, Nguyễn Thị Minh Khai. Họ sở hữu trường dạy nghề pha chế cà phê gọi là Hollys Coffee Academy).

khách hàng sở hữu ý mở quán cà phê nên tới một số quán cà phê quốc tế kể trên để thử tất cả cái thức uống của họ. Quan sát từng ngóc ngách, từng cái ly loại tách, chiếc bình, chiếc gói, những sản phẩm có ghi Whole Bean, 100% Arabia, air roasting, original…để mở trong nước rồi một vài bữa Franchise qua Lào, Cambodia, Myanmar…hay chơi luôn London Paris Bắc Kinh. Sợ gì. với trí tuệ là chinh phục được hết.

>>> Xem thêm: may xay cafe mini

Nước mình trồng được cà phê Arabica nhé, ở vài khu đất cao trên 1000m là trồng được. đảm bảo cũng thơm ngon nhưng mình không biết chế biến, cứ rang trong chảo khét lẹt, rồi bỏ bơ vô mùi cực kỳ hôi, hạt bóng lưỡng do mỡ. Rồi mang chỗ thêm nước mắm này nọ để được sóng sánh đặc sệt…và nói như vậy là ngon. Nhưng Tây nó không uống, không xuất khẩu được. các bạn trẻ Việt Nam bây giờ cũng ít uống. bắt buộc mình nên áp dụng chuẩn quốc tế. Mở quán là nên thu tiền trước, ghi Menu/Drink List ở trên tường phía sau người chuyên dụng cho. ko nên in ra đưa từng khách mắc công. Pha sử dụng máy chứ pha bằng phin thì tới bao giờ mới xong, còn lo thiết kế lo học nữa, đâu rảnh rỗi mà "từng giọt từng giọt" như thế hệ cũ. Mở quán kiểu ngồi cả buổi mới trả tiền, phục vụ cứ đi qua đi lại châm nước trà đá, canh chừng nó vọt mất không trả tiền, mệt lắm. Nước đá, đường, ống hút, khăn giấy…có sẵn trong góc, muốn thì tự chuyên dụng cho hết, mấy quán này nhân sự ít mà hiệu quả. Chỉ sở hữu người dùng uống xong không lấy bỏ vô thùng rác thì mình lấy bỏ giùm, mới ra quốc tế mà, chưa quen "clean up after use".

Để người dùng vô mấy quán quốc tế ko bỡ ngỡ, F coffee Xem qua một số mẫu cà phê quốc tế thông dụng để bạn vô hất mặt lên gọi, giả bộ như mình ở New York mới về nhé.

một. Espresso: đậm đặc. sở hữu 1 shot hay double shot (nhiều hay ít cà phê). rất đắng, rất ít. Thường là món tốt nhất ở đây. Như ở Mc Café trong Mc Donald giá chỉ sở hữu 25,000 đồng/ly 1 shot. Hồi Tony còn nhỏ, thử vô quán Starbucks ở Hồng Công, thấy món này rẻ nhất yêu cầu gọi, nó đưa cho đâu mang chút xíu, hớp 1 loại hết trơn. Tiếc tiền ngồi khóc vang dội.
2. Americano: Lấy cái espresso đấy, pha thêm nước nóng khoảng gấp 3-4 lần dung tích nữa. Rồi uống nóng hay thêm đá uống lạnh khi mùa hè (món phù hợp của Tony, vị loãng dễ chịu, uống khi 10 đêm thì 11h vẫn ngủ được, trong lúc cà phê Robusta VN Tony uống khi 1h chiều thì 2h sáng hôm sau tim còn đập mạnh).
3. Cappuccino: Lấy Espresso + sữa nóng + bọt sữa, tỷ lệ 1:1:1. Rồi vẽ trên nền ly cà phê hình trái tim hay cây cọ hay gì đó…
4. Latte: cũng giống Cappuccino nhưng sữa ít nóng hơn và ít bọt hơn.
5. Machiato: giống Cappuccino nhưng ko sở hữu sữa nóng, chỉ sở hữu bọt ở trên cà phê ở dưới.
6. Mocha: Lấy espresso bỏ vô thêm siro sô-cô-la rồi quánh lên. Bỏ đá xay hoặc đá viên.
7. Misto: Cà phê sữa giống mình.
8. Matcha: bột trà xanh có sữa

>>> Sản phẩm uy tín: máy xay cà phê mini 600n

2 nhận xét:

  1. Họ kiểm soát uy tín y chang người Mỹ, người Úc, người Nhật Máy in bill giá rẻ

    Trả lờiXóa
  2. Họ cũng ra thương hiệu của họ nhưng Tây không sắm, hoặc uống 1 lần thì không thích nữa máy chấm công bằng vân tay

    Trả lờiXóa