Chủ Nhật, 10 tháng 7, 2016

Câu chuyện cà phê: Ly cà phê năm mới

Suy cho cùng, cuối đời của tôi và ông cũng giống như vài giọt cà phê này. Để mang một ly cà phê đúng sở hữu khẩu vị của mình, bắt buộc có nước sôi đủ độ nóng đổ vào bột nguyên liệu cà phê, bắt buộc yên lặng chờ đợi một số giọt cà phê ngấm qua phin, đó là sự chắt lọc cuối cộng...

Tách cà phê năm mới

>>> Xem thêm: muỗng múc kem

Tách cà phê năm mới

Lê Phú An là tất cả mọi người học cùng thời phổ thông với tôi. Anh xuất thân từ một gia đình trí thức giàu với ở Sài Gòn, bố là kỹ sư với tên tuổi, mẹ là bác sĩ. An rất chuyên nghiệp về môn ngoại ngữ và tự dưng phải ngay từ năm thứ nhất, anh đã nhận được học bổng của 1 trường đại học danh tiếng ở nước ngoài, rồi ra trường xây dựng việc và sống trải nghiệm phổ biến nước và một số vùng lãnh thổ trên thế giới.

Năm 1995 tôi tình cờ gặp tại 1 vùng quê, cùng vợ con sống thanh đạm trong 1 căn nhà nhỏ ấm cúng ở ven rừng, cả nhà ăn chay trường ko quan tâm thế sự, ko phân biệt đẳng cấp sang hèn. Lê Phú An nói năng nhỏ nhẹ và sâu lắng như một nhà sư sở hữu tâm và với tầm. Anh nói: "Sống mang thiên nhiên con người mới nghe được tiếng đề cập từ nội tâm của chính mình, do trong cõi người ta, ai cũng sẽ lần lượt trở về sở hữu đất, hơn thua nhau để thiết kế gì…".

Thật tình lần thứ 1 gặp lại, tôi chưa nắm bắt được các mẫu chảy đan xen trong tâm thức của anh, mặc dù tôi biết anh là người chín chắn luôn chịu trách nhiệm về quyết định của mình. Nhưng việc anh từ bỏ nền văn minh thành phố mang cuộc sống đông đảo tiện nghi để về rừng là điều tương đối lạ, nhất là đối sở hữu 1 kỹ sư hàng hải đã trải nghiệm đa dạng nơi trên thế giới.

>>> với thể bạn quan tâm: binh xit kem tuoi gia re

Trên đời này hầu hết khách hàng đàn ông, ai cũng đều mơ ước một sự nghiệp, tiền tài và danh vọng, họ xem ấy như là 1 chỉ tiêu để đạt tới, không ít người đã chạy theo mô hình đó như con thiêu thân bất chấp cả đạo lý.

Ngày trước và cho tới hiện tại, 1 bộ phận ko nhỏ giới trẻ tỉnh lẻ kiên quyết bám trụ thành phố, chấp nhận các cuộc hôn nhân không có tình yêu hoặc đánh đố nhân phẩm để chọn kiếm 1 công việc, miễn sao mình được hợp pháp phát triển thành công dân đại phố.

Còn anh, nhà cửa, tài sản nổi chìm của mẫu tộc để lại ở Sài Gòn ko thiếu, nghề nghiệp với tính kỹ xảo vẫn còn chỗ trống dành cho người sở hữu kinh nghiệm và giỏi ngoại ngữ như anh. Vậy tại sao anh quyết định về rừng để sống với thiên nhiên sớm thế! Anh đúng hay anh sai?

Vào năm 1995 Lê Phú An vẫn còn là 1 trung niên trẻ khỏe sung sức, là con trai của 1 gia đình mang cả cha lẫn mẹ "vừa hồng vừa chuyên" trong xã hội đương đại. Điều gì đã thay đổi số phận 1 con người như anh tới thế? Vào ngày đầu năm, tôi điện thoại hẹn gặp và phóng xe máy tới tận nhà. Nhân khi chỉ có hai người, tôi bê hết sự kiện đời người của anh đặt lên bàn cà phê. Bên ngoại trừ rừng núi lặng yên, bầu trời hong hong nắng thoang thoảng mùi thơm của hàng mai chiếu thủy nở trước Tết còn tỏa hương phảng phất.

Lê Phú An không kể gì, anh lặng lẽ pha hai tách cà phê phin, ngồi tựa lưng vào cái ghế mây cũ kỹ ở hiên nhà đã trải qua nhiều năm nắng gió. Chúng tôi nhìn một số giọt cà phê từ từ nhỏ xuống, nhưng mỗi người theo đuổi suy nghĩ khác nhau. Lê Phú An mở nhạc Trịnh Công Sơn vừa đủ nghe, bài hát "Một cõi đi về" do Khánh Ly thể hiện nghe như lời dự cảm.

Ảnh minh họa.

>>> Chúng tôi cung cấp: binh lac pha che

Anh hướng tâm thức của mình vào ly cà phê đen đặc quánh, chậm rãi, nhỏ nhẹ như 1 nhà hiền triết: "Suy cho cộng, cuối đời của tôi và ông cũng giống như những giọt cà phê này. Để với 1 ly cà phê đúng có khẩu vị của mình, đề nghị có nước sôi đủ độ nóng đổ vào bột nguyên liệu cà phê, đề nghị yên lặng chờ đợi các giọt cà phê ngấm qua phin, đó là sự chắt lọc cuối cùng.

Người uống sở hữu thể thêm đường hay ko tùy theo sở thích. có những người sở hữu tí tuổi như chúng ta, dùng dòng thức uống này không chỉ đơn thuần nhâm nhi hương vị núi rừng mà còn tận dụng thời gian chờ đợi để tịnh tâm suy ngẫm cuộc đời. Giọt cà phê mình đang sở hữu trên môi là sự kết hợp của đất trời và của lòng người.

Vào 1 quán rượu hay một quán cà phê mình với thể nhận ra vài loại người và tính bí quyết khác nhau. Rượu bia chỉ dành cho người ưa chuộng lớp vỏ bề ngoại trừ, cà phê hoặc trà dành cho người mang tâm hồn sâu lắng.

Quán rượu ồn ào, người uống rượu kể chuyện mang nhau bằng miệng và bằng tay, thậm chí khạc nhổ bừa bãi xuống đất, người uống trà hay cà phê kể chuyện bằng tâm thức. Quán rượu bốc lên mùi mồ hôi con người, mùi cá thịt, câu chuyện trên bàn đậm đặc hỉ, nộ, ái, ố, khách hàng thay nhau "đánh bóng" mình.

Quán cà phê được trang trí bằng tranh ảnh, cây lá du dương một vài bài hát nhẹ nhàng đi vào lòng người, câu chuyện thường có tính học thuật, bàn thảo chuyện thăng trầm thế sự hoặc chia sẻ cho nhau sự trăn trở đời người.

Giá như những người quanh ta quan hệ sở hữu nhau bằng sự chắc lọc như giọt cà phê để tồn tại thì mừng biết mấy. Năm nay năm nhuận, lẽ ra Tết đã về từ tháng trước, phải hoa nhà và hoa rừng nở sớm, tuy nhiên hương sắc vẫn rộn ràng".

Lê Phú An pha bình trà mới, tiếp tục câu chuyện: Trong lịch sử dòng tộc Việt Nam thời văn minh lúa nước, người Việt mình mang câu tục ngữ nhằm động viên người lỡ vận và đầy đủ đã vươn lên là chân lý "không ai giàu ba họ, ko ai khó ba đời", tới hiện nay ngấp nghé nền văn minh điện tử vẫn còn giá trị tươi nguyên.

>>> Xem thêm: ca đánh sữa inoxca đánh sữa inox

Thời bao cấp, con người sống bằng tem phiếu yêu cầu quá kham khổ, thiếu thốn. đến khi Nhà nước mở cửa, một số lượng khá to gia đình mang của ăn của để, bởi vậy bố mẹ dồn hết tình thương yêu vật chất cho con như để bù đắp. các gia đình mới phất lên này, đa số bao cấp hầu hết cho con chiếc như tìm trường để kiếm một nghề cao cấp, lo dựng vợ gả chồng, lo nhà cửa và phương tiện vận động, nhưng trái lại họ ko để ý hướng tâm hoặc tham vấn cho con chiếc về tinh thần trách nhiệm chia sẻ công việc hay kỹ năng sống độc lập…

Trước một vài tài sản kếch sù đang mang chẳng hề công sức chính mình bỏ ra, dần dần con cháu họ đã quên đi truyền thống gia đình. Thực ra, nền tảng của 1 gia tộc là tri thức chứ không phải tiền bạc, lịch sử Việt Nam chưa mang trang nào đề cập về một gia tộc để lại nhiều tiền. Tôi xuất thân trong 1 cái tộc tạm gọi là toàn bộ về tri thức lẫn của cải, nhưng bố tôi vẫn động viên tôi ra nước ngoại trừ để trải nghiệm. lúc ở ngoại quốc, sống chung với mọi người đủ màu da mới nhận ra sự bao cấp của một gia đình chỉ làm con cháu họ phát triển thành "thú cưng, hay một loại cây kiểng".

>>> Sản phẩm uy tín: máy xay cafe tay

Để mang được một quốc gia giàu mạnh, ở một số nước từ gia đình, trường học đến luật pháp đầy đủ trang bị cho sinh viên ra trường như 1 sản phẩm cuối cùng toàn bộ về đảm bảo, loại mã với thể hội nhập ngay có thương trường trong và ngoại trừ nước. Và để hoàn thiện mẫu người có trách nhiệm với bản thân và đất nước, họ đã có những quy định khá nghiêm ngặt: Đối sở hữu học sinh lúc cao cấp nghiệp trung học đều bắt buộc tự thiết lập phác đồ hành trình cuộc đời, tiếng Anh gọi là Road Map, trong dự thảo kế hoạch dài hạn này, học sinh yêu cầu tự mình thiết kế được biểu đồ tồn tại theo một vài chỉ số thời gian và tầm giá tiền bạc.

Mục đích của Road Map nhằm định hướng thế hệ trẻ hình thành vài công dân tương lai mang trách nhiệm. tới khi lập gia đình, chúng sẽ chủ động chọn các bạn đời và chủ động nguồn tài chính trong hôn lễ tổ, cha mẹ chỉ là khách mời. do vậy ở vài nước công nghiệp hiếm sở hữu đa dạng tuổi teen ngồi ở quán cà phê hay đại lý Internet suốt ngày, chưa nói là quán nhậu hay vũ trường ăn chơi thâu đêm suốt sáng. Họ biết quý đồng tiền lý do là công sức và trí tuệ chính họ kiếm được.

Tôi đưa một vài con tôi trở về thiên nhiên mang cuộc sống đạm bạc. Hai vợ chồng tìm mọi cách tải hình ảnh núi rừng, cây cỏ, vật nuôi vào tâm thức một vài cháu để hình thành tính cách con người vừa có tình yêu thiên nhiên vừa đọng lại ký ức tuổi thơ trước khi về hội nhập thành phố.

Con người ta ko thể yêu đất nước quê hương tự nhiên hiểu về cội nguồn loại tộc, không hiểu lịch sử thăng trầm của cả chiều dài đất nước. Con người ta không thể giữ tài sản của tiền nhân để lại khi không hiểu ngôi nhà mình đang có hôm nay sở hữu được từ mồ hôi trộn mang nước mắt của bố mẹ. Và con người ta ko thể nhận ra hồn nước khi đứng nhìn rừng chiều biên giới hay một số di tích của cha ông để lại mà lòng mình vô cảm.

Lê Phú An dẫn tôi đi thăm vườn cây xanh của nhà. Dọc theo đường biên, các cây ngọc lan đường kính gần 30cm tỏa bóng mát rượi. Tiết trời đang chuyển sang xuân, hoa ngọc lan nở rộ thỉnh thoảng rơi xuống đất có theo mùi hương thẳng đứng, ở sát hiên liên hệ mai chiếu thủy nở hoa trắng li ti. Cả hai mùi hương ngọc lan và chiếu thủy quyện lại thơm phức bao trùm cả khoảng trống yên tĩnh mà không ít người thừa tiền mong đợi.

Chúng tôi dẫn nhau ra rừng, nhưng thực ra đây là rừng bạch đàn nguyên do là chính tay vợ chồng anh trồng để giữ độ ẩm cho đất, trên các ngọn cây bạch đàn cao vút với hàng chục con cò trắng vươn cổ ngơ ngác chờ bầy, bóng cò rẻ thoáng trong vườn như báo hiệu đây là 1 trong một số nơi an bình ko sở hữu kẻ thù rình rập.

Lê Phú An ko kể gì, có lẽ anh muốn tự tôi chọn ra chân lý cuộc sống lúc dạo trong vườn rừng tĩnh lặng để tự nhận ra rằng ở ngoại trừ khuôn viên nhà anh hằng ngày đang diễn ra sự hơn thua, thù ghét, phân biệt sang hèn thì ở đây hoa vẫn nở, cây lá vẫn xanh, bầu trời vẫn lồng lộng và cuộc sống của người, của thú hoang dã vẫn tồn tại yên bình.

Chia tay anh, tôi vào gian thờ tự của gia đình đốt 3 cây nhang tưởng nhớ dì dượng Năm, bố mẹ đẻ của anh, các người với học hàm học vị 1 thời cống hiến cả tuổi xuân ra Bắc vào Nam, giữ gìn bờ cõi cho non sông gấm vóc. lúc tiễn tôi ra cổng, vợ anh đề cập nhỏ nhẹ: "Không với con đường đi đến hạnh phúc, hạnh phúc chính là con đường mình chọn để đi, anh Đại nhỉ?".

Trên đường về hoa rừng nở rộ, gió xuân rập rờn thổi trên chòm cây kẽ lá, trong tâm thức tôi còn lãng vãng lời giải thích của anh: "Trong cõi người ta, ai cũng sẽ lần lượt trở về sở hữu đất, hơn thua nhau để xây dựng gì?"…

>>> tất cả mọi người có thích: máy xay cà phê mini 600n

2 nhận xét:

  1. mặc dù tôi biết anh là người chín chắn luôn chịu trách nhiệm về quyết định của mình máy trộn bê tông giá rẻ

    Trả lờiXóa
  2. Ngày trước và cho tới hiện tại, 1 bộ phận ko nhỏ giới trẻ tỉnh lẻ kiên quyết bám trụ thành phố máy đầm bàn chạy xăng

    Trả lờiXóa