Thứ Tư, 13 tháng 7, 2016

Câu chuyện cà phê: Người Việt sử dụng cà phê còn quá ít so có thế giới

Trong lúc mỗi người Bắc Âu uống 10 kg cà phê nhân mỗi năm, ở Tây Âu là 5-6 kg thì người Việt Nam mới tiêu thụ khoảng 500 gr. Theo Hiệp hội Và phê ca cao Việt Nam (Vicofa), để vững mạnh , cà phê Việt Nam cần nâng cao chất lượng và tăng thị phần tiêu thụ nội địa.
Kiểu quán cà phê vỉa hè ở Hà Nội đã trở thành nét văn hóa độc đáo.

Kiểu quán cà phê vỉa hè ở Hà Nội đã phát triển thành nét văn hóa độc đáo.

>>> Mời tất cả mọi người xem thêm: ca đánh sữa inoxca đánh sữa inox

một vài nghiên cứu vừa rồi được Ngân hàng thế giới (WB) đưa ra cho thấy tiềm năng thị trường nội địa của Việt Nam với thể tiêu thụ tới 70.000 tấn/năm. Nghĩa là với sản lượng cà phê hàng năm thu hoạch được 700.000 - 800.000 tấn thì lượng cà phê tiêu thụ nội địa của Việt Nam ở mức xấp xỉ 10%. Trong lúc ấy theo Hiệp hội Cà phê thế giới, dùng nội địa của cà phê Việt Nam hiện chỉ đạt sắp 3,6%, tốt nhất trong số những nước cung cấp cà phê. Mức chênh lệch này càng "khập khiễng" giả dụ so sở hữu sản lượng tiêu dùng cà phê nội địa của vài nước thành viên Hiệp hội Cà phê thế giới là 25,16%.

Cũng theo Hiệp hội Cà phê thế giới, Brazil hiện là nước sở hữu sản lượng cà phê cao nhất thế giới mang mức sản xuất ra thị trường trên 2 triệu tấn cà phê mỗi năm. Brazil là nước tiêu thụ cà phê nội địa cao trang bị nhì thế giới, chỉ sau Mỹ, và là nước có lượng tiêu thụ nội địa cao nhất trong một vài nước phân phối cà phê. hiện tại Brazil tiêu thụ nội địa hằng năm khoảng 600.000 tấn cà phê, nghĩa là xấp xỉ sản lượng cà phê thu hoạch mỗi niên vụ của Việt Nam. Lượng tiêu thụ cà phê bình quân đầu người đạt đến 4,7 kg/năm.

>>> sở hữu thể quý khách quan tâm: bình shaker

Việt Nam vốn là nước sản xuất cà phê chỉ đứng sau Brazil và là nước đứng đầu về cung cấp cà phê vối. Theo số liệu từ Vicofa, tốc độ vững mạnh bình quân dung tích đất trồng cà phê đạt khoảng 15% trong một vài năm 90, và đến cuối thế kỷ 20 cả nước đã có khoảng nửa triệu hecta cà phê. Thời tiết không thuận lợi ở Brazil xây dựng giá cà phê thế giới nâng cao đột xuất vào một vài năm 1994 và 1997. đấy là khía cạnh thúc đẩy tốc độ phát triển cà phê ở Việt Nam các năm 1995-1998 có khoảng trống trồng mới 80.000-100.000 hecta cà phê mỗi năm.

Việc áp dụng kỹ thuật kỹ thuật khoa học trong trồng trọt cũng giúp nông dân nâng năng suất cà phê lên cao. nếu năm 1985, năng suất cà phê Việt Nam mới ở mức 1 tấn/ha thì 20 năm sau năng suất đấy đã đạt bình quân một,7 tấn/ha, trong ấy có các năm đạt bình quân 2-2,5 tấn/ha. Bình quân trong 20 năm mỗi hecta cà phê đã cho sản lượng hàng năm là 1,68 tấn. Giới kinh doanh cà phê đánh giá đó là 1 năng suất cao trên thế giới.

bây giờ đa số cà phê nhân được cung ứng ra là để chuyên dụng cho xuất khẩu. Sản lượng xuất khẩu của Việt Nam đạt 600.000-700.000 tấn cà phê nhân mỗi năm. Hai vụ cà phê 2000-2001 và 2003-2004 đã xuất khẩu trên 800.000 tấn cà phê. Cũng như rộng rãi ngành cung cấp khác, đặc thù là thủy sản và nông sản, một số doanh nghiệp marketing chế biến cà phê "chuộng" đầu tư để xuất khẩu hơn là tiêu thụ thị trường nội địa.


các loại hương liệu, hóa chất bị xây dựng dụng quá nhiều ở Việt Nam

>>> Chúng tôi cung cấp: muong muc kem inox

Đang tận dụng rất nhiều phương tiện tin để chọn kiếm đối tác xuất khẩu, Giám đốc doanh nghiệp cà phê Thu Hà tại Pleiku Ngô Tấn Giác cho TS biết, 2/3 trong số hơn 300.000 tấn cà phê bột hàng năm công ty này cung cấp được dành cho xuất khẩu. "Chúng tôi đã cố gắng phát triển thị trường nội địa nhưng cạnh tranh hết sức cạnh tranh và doanh thu rất thấp so sở hữu giá trị kim ngạch xuất khẩu", ông Giác đề cập. Để "mở đường" về thị trường phía Nam và TP HCM, thương hiệu cà phê Thu Hà đã 3 lần "tấn công", nhưng thất bại vẫn hoàn thất bại. "Hiện Thu Hà đang tiếp cận trực tiếp người sử dụng bằng phương pháp mở vài tiệm dùng cho uống cà phê, nhưng theo tôi hiệu quả ko cao lắm", ông Giác nhận xét.

Mở rộng kênh tiếp thị và tiêu thụ nội địa bằng cách dùng cho nhu cầu thưởng thức cà phê hòa tan hay pha sẵn cũng đang là cách mà các công ty cà phê đang lựa chọn. bên cạnh "chuỗi" quán cà phê Trung Nguyên, một loạt nhãn hàng khác như Highland, Phúc Ban Mê, cà phê Buôn Mê Thuột... lần lượt mở các cửa hiệu cà phê tại các đô thị to như TP HCM, cần Thơ, Quy Nhơn... Song hiệu quả thì, "mục đích là để PR và Tìm hiểu sản phẩm chứ ko đặt nặng vấn đề doanh thu", giám đốc 1 công ty chế biến cà phê tại Buôn Mê Thuột nhận định.

Theo phân tích của giới marketing cà phê chế biến, 1 trở ngại khác làm cho cà phê Việt Nam khó tiêu thụ nội địa là nguyên do là xu hướng uống cà phê "công nghiệp" trong bạn teen ngày càng tăng để đáp ứng nhu cầu nhanh trong nhịp sống hiện đại. "Cà phê hòa tan trở thành xu hướng dùng chủ đạo hiện tại, càng phổ biến hương vị và đáp ứng đông đảo nhu cầu càng hấp dẫn", đại diện doanh nghiệp Nestcafe cho biết.

>>> Sản phẩm được tin tức dùng: binh xit kem tuoi gia re

Song việc đầu tư phân phối cà phê hòa tan lại đòi hỏi nguồn vốn to và chi phí chuyển giao công nghệ, trở thành 1 loại khó "bó" lấy doanh nghiệp vừa và nhỏ. Kết quả, doanh nghiệp vẫn tập trung xuất khẩu cà phê nhân hoặc bột mà bỏ qua thị trường nội địa.

2 nhận xét:

  1. Việt Nam vốn là nước sản xuất cà phê chỉ đứng sau Brazi máy trộn bê tông

    Trả lờiXóa
  2. Brazil là nước tiêu thụ cà phê nội địa cao trang bị nhì thế giới máy đầm cóc chạy điện

    Trả lờiXóa