Thứ Hai, 16 tháng 5, 2016

Bạn nên biết 1 thoáng thể tích văn hóa cà phê

Du nhập vào Việt Nam cộng văn hoá Pháp, cà phê vươn lên là 1 phần không thể thiếu của đời sống thị dân, bền chặt tới mức từ 1 danh từ chỉ thức uống, cà phê còn được tiêu dùng như một động từ. Nơi uống cà phê dần trở nên dung tích sẻ chia của người thành thị. Cuộc toạ đàm mở ra vào 1 chiều cuối tuần tại báo Sài Gòn Tiếp Thị có tên "Không gian văn hoá cà phê", do đó cũng là cuộc trò chuyện về muôn mặt của đời sống đô thị.

văn hóa cà phê

Cà phê Sài Gòn – Hà Nội

nhà khảo cổ Nguyễn Thị Hậu

>>> Có thể bạn quan tâm: máy xay cà phê

Nhà khảo cổ Nguyễn Thị Hậu, tác giả của tập tản văn Buổi trưa trong quán cà phê đưa ra những nhận xét xác đáng: "Tôi muốn nhìn cà phê Sài Gòn, từ sự so sánh mang cà phê Hà Nội. Trước đây Hà Nội chỉ sở hữu chè chén vỉa hè chứ không với cà phê vỉa hè, khách quay mặt vào trong chứ không quay ra bên cạnh đường.

Cà phê Hà Nội ngày xưa thường nằm trong các căn nhà nhỏ, thành phần đi uống cà phê là công chức cũ, văn nghệ sĩ. Sau năm 1975, đặc thù các năm gần đây, Hà Nội bắt đầu giống như Sài Gòn, một số biệt thự cũ được cải tạo thành quán cà phê, quán bởi thế rộng hơn, không bó hẹp như trước. Quán cà phê Hà Nội, khách thường ngồi siêu lâu, ko ồn ào mà chiếc chính là đến để tâm tình, khác cà phê Sài Gòn có tính cùng đồng hơn. Sài Gòn thì khác, người ta mang thể tạo ra vài không gian văn hoá cà phêcó tính thử nghiệm cho bất kỳ trào lưu, xu thế nào, từ cà phê sách, cà phê gallery, cà phê kịch… Điều ấy xuất xứ từ tính mẹo người Sài Gòn ko ngại ngần, không sợ hãi, mạnh dạn, không sợ bị chê bai".

nhà thiết kế Chương Đặng

>>> Mời bạn xem thêm: bình xịt kem tươi giá rẻ

Nhà xây dựng Chương Đặng, thế hệ 8X cũng hào hứng bắt vào câu chuyện: "Không gian cà phê phản ánh cư dân ở vùng ấy. khi đi du lịch, muốn Giới thiệu vùng đất, con người ở đó như thế nào thì cứ chọn đến quán cà phê đông nhất ở vùng đất đấy mà ngồi. Ở Ý có vùng khách ngồi uống ực một cái là đi, chỉ trong vòng 5 phút. Ở Hong Kong, người ta lo chăm chút cho việc ăn mặc đẹp yêu cầu thức uống cũng rất hào nhoáng, do đó mà khoảng trống cà phê ở đây lộng lẫy ánh sáng. Tôi nghiệm thấy quán cà phê thành công là do người chủ chịu khó chia sẻ sự riêng tư của mình, mỗi góc đều có dấu ấn của một câu chuyện nào đấy của chủ nhân, chăm chút cho hầu hết góc trong quán".

Uống một chỗ ngồi

Trương Đức Long

>>> Chúng tôi cung cấp: may xay sinh to cong nghiep gia re

Anh Trương Đức Long, chủ quán cà phê Bazar, chia sẻ: "Bạn bè ở nước ko kể về hoặc vùng miền khác đến hỏi Sài Gòn sở hữu gì là đặc sản thì tôi đề cập ấy là càphê". nếu 1 khách nước ngoài đến Sài Gòn nên 1 điểm văn hoá, anh ta sẽ yêu cầu tới một quán cà phê vườn. đề cập tới Paris là đề cập đến cà phê vỉa hè. Trong khi Sài Gòn lại quá rộng rãi nắng, và sở hữu gì đẹp hơn hình ảnh nhấp 1 ngụm cà phê và ngắm nhìn ánh nắng xuyên qua kẽ lá. Anh tâm sự: "Bản thân tôi yêu thích cà phê, mở quán cà phê là vì truyền thống gia đình. Tôi nhớ bố tôi vốn là dân mỹ thuật, nhưng vì mê uống cà phê mà ko sở hữu tiền phải "cắn răng" gán lại một vài loại đĩa mà ông quý hơn hết thảy. "Cái ghiền" ấy đi sâu vào tôi do vậy tôi cực kỳ hiểu cảm giác say cà phê. Sau này tôi đọc phổ biến bài viết của một số nhà báo về cà phê, tôi nhớ mãi câu của anh Đỗ Trung Quân: "Người ta không chỉ uống cà phê mà uống cả chỗ ngồi".

Bản chất của diện tích văn hoá cà phê là suy tư, sáng tạo trong sự yên tĩnh. Trong thể tích này người ta cư xử có nhau bằng thái độ trầm tĩnh, trao đổi, hiểu nhau. Nhậu nhẹt thì bá cổ bá vai xả láng chứ cà phê thì ko, anh ko thể uống mười ly cà phê được trong khi rượu thì có thể cả lít.

Nhà xây dựng Chương Đặng cho biết: "Tôi đang thực hiện một quán cà phê mang hơn 100 cửa sổ, với bàn pha trà, cà phê dành cho thành viên (member). Ý tưởng cửa sổ sẽ đem đến cho mỗi người một góc nhìn khác nhau". Nhà thơ Chiêu Anh tâm tình rằng ko hiểu sao khi làm quán cà phê, cô toàn thực hiện theo vài ký ức về một không gian cũ xưa qua lời nói của cha mẹ cô. Cô thích ánh đèn vàng, dòng ghế gỗ nhỏ xinh và một khoảng vườn thơm ngát hương hoa. vô cùng đồng tình, anh Nguyễn Đức Long cũng cho rằng, ngay chính anh lúc thực hiện một dung tích cho khách uống cà phê, anh nhớ tới bố và vài lần đi mua cà phê về cho ông, vừa đi vừa ngửi mùi thấy đã đời. đó là lý do anh đã mở 1 quán cà phê buffet, để khách với thể tìm từng loại cà phê mình thích, tự tay pha cho mình một phin và sở hữu thể… ngửi tuỳ thích.

Golden Mountain Hoàng Anh

>>> Có thể bạn thích: cafe bột

Nhưng anh chủ quán càphê Golden Mountain Hoàng Anh lại sở hữu một vài ưa chuộng khác. siêu tự tin về cà phê Việt, anh nói: "Gia đình tôi vốn marketing phổ biến loại hình khác. Nhưng khi bắt đầu trồng cà phê, làm cà phê để xuất khẩu, tôi nghĩ cần đem cà phê về Sài Gòn, đặt nó vào một nơi thật trang trọng, vì hạt cà phê đẹp như hạt ngọc. Tôi đã thuê 1 biệt thự thiết kế kiểu châu Âu mở 1 quán cà phê. Khách tới với thể tìm cà phê mình muốn rubusta, moka… đậm nhạt tuỳ thích và ai cũng nhắc mùi cà phê rất thơm khiến cho người ta muốn uống hơn. gần đây người ta đề cập nhiều đến Starbucks, tôi nghĩ ko mang gì nên sợ họ. vài quán cà phê ở Sài Gòn, thời trang uống cà phê của người Việt đã ăn sâu vào ký ức, hiện nay và sẽ đi vào tâm thức của lớp trẻ tương lai. bởi thế, dù Sartbucks sở hữu mạnh như thế nào thì họ không bao giờ thay thế được đặc sản diện tích văn hoá cà phê Sài Gòn, nơi mà chiều sâu văn hoá Việt siêu đậm, rất Sài Gòn".

Đậm tinh thần khai minh

Nguyễn Đức Lộc - Cà phê học thuật

>>> Xem thêm: cafe hat

vài quán cà phê thứ 1 ở Paris là trung tâm khai sinh tư tưởng phương pháp mạng Pháp hay phong trào khai minh của châu Âu… "Rượu đồng hành với thi sĩ, cà phê đồng hành có triết gia", nhà nghiên cứu triết học Bùi Văn Nam Sơn từng nói thế trong 1 lần trò chuyện về phong trào khai minh. Ở điểm này, anh Nguyễn Đức Lộc, người gầy dựng bắt buộc "Càphê học thuật" ở đại học kỹ thuật xã hội và nhân văn nhận định: "Càphê là biểu tượng của nhu cầu giao tiếp, gặp gỡ. Càphê học thuật của tôi chủ yếu là đến ấy để gặp gỡ, tương giao về một chủ đề, 1 học thuyết đang được thảo luận, thậm chí là các xu thế nghệ thuật mới hay dù chỉ bàn về một bí quyết luận khoa học đang gây tranh cãi… Chính trong dung tích này, cà phê vượt ra khỏi khái niệm ban đầu, vươn lên là biểu tượng văn hoá".

bây giờ ở Sài Gòn, đã hình thành cà phê đồ vật Bảy, cà phê Kịch, cà phê Ý Tưởng… đó là những sáng kiến hoàn hảo mà ai cũng mong sẽ mọc đầy ở vài nơi khác để mang thể trao đổi về hội hoạ, kiến trúc, ý tưởng mới, sách, văn chương, triết lý… mà ko bắt buộc vào một vài chốn trang nghiêm.

chủ quán cà phê Chiêu

Nhà thơ Chiêu Anh, chủ 1 quán cà phê sách ở quận Tân Bình cho biết: "Tôi không ngại khi mở cà phê sách thì người ta ngồi cả ngày. Ngay từ đầu, tôi đã xác định xây dựng 1 quán cà phê sách chẳng hề để bán sách như Phương Nam mà đem sách trong thư viện mình ra cho khách hàng, dùng cho cho văn hoá đọc. khá điên rồ, tốn kém nhưng hiện quán cà phê chỉ những chục mét vuông của tôi đã có tám kệ sách, hơn 1.100 đầu sách (gồm 700 cuốn của Chiêu Anh và người dùng bè, anh chị em đem lại khoảng 400 cuốn những thể mẫu hội hoạ, nghiên cứu…)" cực kỳ đồng ý với Chiêu Anh, 1 giảng viên đại học cho rằng: "Quán cà phê cần yên tĩnh, góc đọc sách.

Điều đáng buồn là vô cùng ít lúc thấy người ta tận dụng quán cà phê vườn để đọc sách, hầu như ko ai đọc sách trong quán cà phê. Trong điều kiện sống hiện nay, quán cà phê vườn là nơi đọc sách vô cùng logic vì ở nhà thì con dòng ì xèo, rồi nhạc, tivi… Ở nước bên cạnh người ta đọc sách trong khi đi xe, ngồi chờ xe buýt, trong công viên, chỗ nào yên tĩnh là người ta đọc. Còn ở Sài Gòn thì ở đâu tối ưu hơn cà phê vườn? Nhạc nhẹ, gió nhẹ, nước róc rách, chim kêu và một nơi cô tịch để đọc sách, một bí quyết tìm sự cô đơn trong đám đông, thật thần tiên".

Việt Nam là một trong một số dân tộc biết khai thác cà phê tương đối đa dạng chiều, trong đó có cả chiều sâu văn hoá, do vậy, không dễ gì chiếc thể tích văn hoá đấy sở hữu thể bị mai một.

Thế giới tự do của mỗi người

Mỗi nhà marketing khi đưa ra một thương hiệu cà phê nào ấy, thường tất nhiên những tuyên ngôn, như một thứ văn hoá mà họ muốn tạo ra để người thưởng thức có thể chọn thấy ở đấy sự đồng cảm nhất định, lâu dần sẽ hình thành thói quen tiêu dùng. Người ta thường nói Starbucks ko bán cà phê, mà bán văn hoá Mỹ, không khí chuyển động của đời sống Mỹ mà người Mỹ đang thụ hưởng, có tuyên ngôn: "Khơi nguồn cảm hứng và nuôi dưỡng tinh thần con người". Trung Nguyên thì mang cả 1 hệ thống tuyên ngôn cà phê, học thuyết cà phê, thánh địa cà phê… với 1 "bữa tiệc" slogan thú vị: "Giúp suy nghĩ mạnh hơn", "Vị cà phê cực mạnh", "Mạnh chưa đủ, phải đúng gu"…

Ai cũng với thể mang cảm nhận của riêng mình. Cà phê là thế giới tự do của mỗi người, giúp họ đi sâu hơn vào đời sống của chính mình, nó không bị áp đặt bởi bất cứ đồ vật tuyên ngôn của một nhà kinh doanh nào. Xin đừng "bái vật hoá" cà phê. Hãy xem nó như 1 trang bị thức uống vừa đủ với gần như đầy đủ tâm trạng. Vừa đủ để buồn, vừa đủ để vui, vừa đủ để say, vừa đủ để lạc vào 1 vùng nào đó của ký ức để tạm quên đi một vài nhọc nhằn thường nhật.

1 ngày nào đấy mọi người ghiền một chỗ ngồi tưởng ko thể rời bỏ, nhưng đừng tự khép mình. Hãy tạt qua 1 ngõ nhỏ, hay đi đến một vùng đất lạ, kêu một ly cà phê, quý khách sở hữu thể chọn được một số cảm nhận hoàn toàn mới mẻ. Chất cafein mang lại điều ấy hay là diện tích văn hoá, là hương vị? Chính là sự cùng hưởng của con người sở hữu cà phê, để mang đến 1 hương vị mới lạ cho riêng quý khách mỗi ngày. Chính vì thế cà phê chẳng bao giờ xây dựng quý khách chán, nó vẫn mãi là một vật dụng bí ẩn, quyến rũ.

Kim Yến

2 nhận xét:

  1. Cà phê Hà Nội ngày xưa thường nằm trong các căn nhà nhỏ Pa lang

    Trả lờiXóa
  2. Người ta thường nói Starbucks ko bán cà phê, mà bán văn hoá Mỹ đầm cóc mikasa

    Trả lờiXóa