Thứ Hai, 16 tháng 5, 2016

Tin tức cà phê: Thị trường cafe trong nướ là cuộc rượt đuổi bất tận

Giới kinh doanh cà phê trong nước cho rằng, chỉ yêu cầu 20% số dân Việt Nam uống thêm một ngày một ly cà phê (25g cà phê bột/ly), mỗi năm sẽ tiêu thụ thêm 128.000 tấn cà phê bột, tương đương sở hữu 196.000 tấn cà phê nhân, chiếm 14% sản lượng cà phê xuất khẩu hiện tại. Nhìn thấy tiềm năng ở tương lai, gần đây, khá đa dạng thương hiệu lớn trên thế giới nhảy vào đầu tư.

cà phê Ethiopia

>>> Xem thêm: cà phê hạt

Biểu diễn cách pha cà phê của người Ethiopia tại làng càphê Trung Nguyên

Cà phê hoà tan: sân chơi ông to

Giá trị gia tăng từ cà phê hoà tan so có cà phê nhân quá hấp dẫn. Năm 2012, cả nước xuất khẩu 1,4 triệu tấn cà phê nhân sở hữu giá trị sở hữu về là 2 tỉ USD (1.428 USD/ tấn nhân). Trong khi đó, sản lượng của Vinacafé Biên Hòa khoảng 17.000 tấn nhưng doanh thu đạt được khoảng 65 triệu USD. sở hữu một số phép tính, mỗi tấn cà phê nhân tham gia vào gói cà phê hoà tan sở hữu giá khoảng 3.000 USD, gấp đôi so xuất khẩu thô.

Theo đánh giá của tập đoàn Euromonitor hồi cuối năm ngoái, doanh số của nhóm hàng cà phê hoà tan tại Việt Nam khoảng 6.000 tỉ đồng và nâng cao đều đặn ít nhất 20% trong vòng ba bốn năm đến. Dù doanh số của nhóm hàng cà phê hòa tan chưa thoả mãn những nhà cung cấp nhưng vì mối lợi, vài hãng cung ứng cà phê hoà tantrong và không tính nước đã tiêu dùng phổ biến chiêu thức để thuyết phục người tiêu dùng, nhắc cả người dân Tây Nguyên. Ở bất kỳ rất thị, shop, thậm chí những tiệm tạp hoá trong một số con hẻm nhỏ… cũng bắt gặp những thương hiệu cà phê hoà tan của vài hãng đứng kế vai nhau.

Cuộc chiến dành thị phần cà phê hòa tan trong vòng sắp 1 thập kỷ qua rầm rộ mang vài tên tuổi quen thuộc Vinacafe Biên Hoà, Nestlé và Trung Nguyên. Ước tính, ba đại gia này chiếm khoảng 90% thị phần cà phê hoà tan tại Việt Nam, được chia đều mang độ chênh một – 2% tuỳ theo thời điểm. một chuyên gia tiếp thị cho rằng, thị trường sẽ bình lặng cho cả hai đại gia đến trước là Vinacafé Biên Hoà và Nestlé, ví như như ko với tin tức Trung Nguyên nhận chuyển nhượng nhà máy cà phê Sài Gòn từ Vinamilk (tháng 9.2010), đặc biệt là sự xuất hiện của "gã khổng lồ" Masan sắm lại 16,37% cổ phần Vinacafé Biên Hoà hồi tháng 11.2011, để vươn lên là cổ đông nắm quyền chi phối nhãn hiệu vốn đã từng nắm 80% thị phần cà phê hoà tan.

cuộc chiến cà phê hòa tan

Cà phê hòa tan & cuộc chiến nảy lửa để giành thị phần

>>> Có thể bạn quan tâm: cafe bot che phin

Cuộc chiến giành vị thứ trong nhóm hàng cà phê hoà tan ngày càng gay gắt. những hãng cung cấp lớn đã tung ra thị trường đa dạng cái cà phê hoà tan đáp ứng "gu" của người mua vốn quen có phương pháp pha truyền thống. Nắm bắt tâm lý khách hàng cà phê hoà tan đã quen mang dòng cà phê 3 trong một (cà phê – đường – sữa), Nestlé rồi Trung Nguyên đã có loại cà phê 2 trong 1 (cà phê và đường). Vinacafé Biên Hoà, khởi nguồn chiến dịch phản công lại cà phê bẩn hồi năm ngoái, đã Tìm hiểu mang người mua những gói cà phê "càphê thiết kế từ cà phê"…

ko thể không nói tới CEO Đặng Lê Nguyên Vũ lúc lựa tìm kiểu tiếp thị "đánh đu" vào các thương hiệu to hơn để tạo dấu ấn cho sản phẩm G7. khi Nestle chuyển sang phân phối dòng cà phê hoà tan 2 trong 1 mang hương vị "100% cà phê Việt" đi cùng cam kết: "ngon hơn, vị cà phê mạnh hơn" thì ngay sau đấy, Trung Nguyên đã "phản công" lại bằng thông điệp: "vị cà phê cực mạnh". khi Nestle sửa đổi khẩu hiệu: "bạn đã đủ mạnh để thử", thì Trung Nguyên thêm cho khẩu hiệu của mình: "mạnh chưa đủ, bắt buộc đúng gu"…

Tuy chưa nổi đình đám, nhưng thị trường cà phê hoà tan Việt Nam cũng ghi nhận có các tên tuổi mới hơn như Highlands, Thu Hà, Mê Trang…

>>> Xem thêm: máy xay sinh tố công nghiệp giá rẻ

Cà phê bột, cuộc chơi hỗn độn

ko sở hữu thống kê lượng cà phê bột (cà phê rang xay) tiêu thụ trong nước, nhưng không quá khó để nhận diện một vài nhãn hiệu có "thị phần" như Trung Nguyên (Dăk Lăk), Highlands (TP.HCM), Thu Hà (Gia Lai), Mêhicô (Dăk Lăk), Da Vàng (Kontum), Huy Tùng (Phú Yên), Mê Trang (Khánh Hoà)…

Trong một khảo sát hồi đầu năm nay, công ty nghiên cứu thị trường Mintel cho rằng, Việt Nam là quốc gia dẫn đầu thế giới về tiêu thụ cà phê bột. Đây cũng chính là điều kiện để một vài cơ sở tư nhân, công ty vừa và nhỏ nhảy vào khai thác với chiêu thức chính là đạp giá, dẫn đến đảm bảo kém, ko an toàn cho người sử dụng. Ai cũng thấy phân khúc này hỗn độn nhưng chưa với bí quyết kiểm soát hữu hiệu.

cà phê bột

Từ 1 quán cà phê nổi danh ở Pleiku, năm 1988, Thu Hà đã bắt đầu phân phối cà phê bột theo hình thức đóng gói. Ông Ngô Nguyễn Tuấn Anh, giám đốc doanh nghiệp Thu Hà chi nhánh TP.HCM cho biết, cà phê bột của Thu Hà với sản lượng khoảng 100 tấn/ năm, trong đó 30% xuất khẩu, phần còn lại tiêu thụ nội địa theo hình thức bán lẻ, bán sỉ và cả mở quán. Mêhicô cũng là nhãn hàng cung ứng cà phê bột quen thuộc sở hữu người tiêu dùng trong nước khi hàng với mặt tại phổ biến địa phương nhưng đại diện doanh nghiệp từ chối tiết lộ lượng hàng chế tạo cũng như tiêu thụ. Được xem là một đại gia dẫn đầu trong nhóm cà phê bột nhưng Trung Nguyên cũng từ chối tiết lộ số lượng cà phê bột tiêu thụ trong nước.

>>> Chúng tôi cung cấp: binh xit kem tuoi gia re

Việc một vài nhãn hàng trong và ngoài nước có khía cạnh liên quan tới cà phê như: Trung Nguyên, Highlands, TheCoffee Bean & Tea Leaf, Gloria Jean's Coffees, Passio, các quán cà phê theo mô hình "coffee to go" và rùm beng nhất là Starbucks xuất hiện nay thị trường Việt Nam, theo đa dạng chuyên gia chỉ sở hữu giá trị khai thác nhãn hiệu kinh doanh thức uống hơn là tăng tỷ lệ tiêu thụ nội địa của hạt cà phê Việt. Và dù họ nức tiếng đến đâu, cũng khó lấn át một số doanh nghiệp nhỏ năng động, cà phê vườn, cà phê cóc, sóng sau đùa sóng trước, vốn đáp ứng nhu cầu, gu thưởng thức siêu rộng rãi của người dân… Cụ thể, chuyện mua hoặc uống cà phê rang xay tại chỗ trong một vài quán chẳng hề là chuyện mới nhưng để thành mô hình nhiều chỉ mới xuất hiện gần đây, trong năm 2013 lúc vài phương tiện truyền thông cảnh báo cà phê bẩn.

Ông Trịnh Ngọc Sơn, chủ quán cà phê Sơn (Trường Sơn, Tân Bình, TP.HCM) cho rằng: "Hình thức tự chọn cà phê chỉ là động thái tiếp thị, thuyết phục mọi người quay trở lại có cà phê để từ từ kéo khách hàng uống cà phê theo bí quyết truyền thống rộng rãi hơn thay vì cà phê hoà tan".

>>> Xem thêm: máy xay cafe

2 nhận xét:

  1. Dù doanh số của nhóm hàng cà phê hòa tan chưa thoả mãn những nhà cung cấp nhưng vì mối lợi máy hút ẩm công nghiệp giá tốt

    Trả lờiXóa
  2. công ty vừa và nhỏ nhảy vào khai thác với chiêu thức chính là đạp giá máy đầm thước

    Trả lờiXóa