Thứ Sáu, 20 tháng 5, 2016

Tản mạn cafe: Thế giới có thiếu hụt coffee

Dù biết rằng thời nay cung-cầu ko phản ánh hết các hoạt động giá của thị trường, rộng rãi người vẫn tin năm này giá sẽ tăng do đó giới thiếu hụt cà phê do hạn hán, mất mùa, biến đổi khí hậu… Coi chừng lạc quan quá hóa lạc đường!

Dù biết rằng thời nay cung-cầu ko phản ánh hết một số hoạt động giá của thị trường, nhiều người vẫn thông tin năm này giá sẽ nâng cao vì vậy giới thiếu hụt cà phê do hạn hán, mất mùa, biến đổi khí hậu… Coi chừng lạc quan quá hóa lạc đường!

Biểu đồ 1: Giá đóng cửa sàn robusta Ice châu Âu tháng 1-2015 (tác nhái tổng hợp)

>>> Xem thêm: cafe hạt chế phin

Giá cà phê nội địa nâng cao có cần do nhu cầu?

Mùa thu hoạch cà phê niên vụ 2014-15 đã xong. Chỉ còn chưa đầy 1 tháng nữa là tới Tết Nguyên đán. Nhưng đến nay nên nói rằng thị trường vẫn chưa chứng kiến một đợt bán mạnh nào. mang lẽ nhờ vậy mà giá trên thị trường nội địa vững chăng?
các năm trước vào thời điểm này, nhiều người tranh bán, tạo áp lực xây dựng giá cà phê trong và bên cạnh nước giảm mạnh. Đua nhau bán, giá phải chăng giá đắt gì cũng bán để chạy theo kế hoạch và kim ngạch xuất khẩu, ấy là điều ko rẻ. Nhưng nông sản chế tạo ra, đặc trưng cà phê là mặt hàng được giao dịch trên đa dạng sàn kỳ hạn quốc tế, lại là loại hàng dễ bị thay thế, thì việc ôm hàng ko bán vì mục đích đầu cơ giá lên với thể sở hữu lợi tạm thời trong từng công đoạn nhưng sẽ ảnh hưởng lâu dài tới thị trường, đặc trưng tự mình thu hẹp thị phần trên thương trường thế giới.
Cả tuần nay, giá cà phê nội địa và kỳ hạn đều giảm. nếu chỉ xét giá trong tuần qua, ngày đầu tuần là đỉnh và cuối tuần là đáy. Giá kỳ hạn robusta mất 40 đô la/tấn so có đỉnh ngày 19-1 là 1.971 đô la/tấn khi đóng cửa phiên cuối tuần 23-1 chốt mức 1.931 đô la/tấn (xin xem biểu đồ 1). Cà phê nội địa cũng giảm theo từ 40,6 triệu đồng/tấn đến sáng nay chỉ còn 39 triệu đồng/tấn, mất 1,6 triệu đồng/tấn.
Dù sao, đấy vẫn là vài mức cao trong thời điểm trước Tết. Tuy nhiên, một vài khía cạnh lạ đáng làm cho người buôn bán cà phê lo lắng. "Giá cà phê nội địa cao và được giữ vững từ đầu vụ đến nay không xuất xứ từ nhu cầu mua hàng. Hình như do ghim hàng và sắm bán lòng vòng trên thị trường nội địa, tay qua tay, làm tầm giá đội lên dần, không thể khớp mang giá xuất khẩu," 1 nhà phân tích ngành hàng phát biểu.

>>> Có thể bạn quan tâm: cung cap ca phe bot

Ít khách mua: lo!

Thật vậy, nhiều nhà xuất khẩu cho rằng nhu cầu sắm hàng của khách ngoại từ đầu niên vụ ko rộng rãi. "Lúc đầu, tưởng họ cẩn thận vì sợ rủi ro ko mang hàng vì mất mùa nhưng tới nay có lẽ ko phải thế. rộng rãi khách ngoại còn tồn kho tại kho ngoại quan và kho riêng đều tuồn hàng ra bán lại cho những người với nhu cầu giao hàng hay đầu cơ giá cao," ông nói tiếp.
1 vị khác phân tích thêm rằng "năm ngoái được mùa, lượng cà phê xuất đi đa dạng bởi vậy mà nay nhà rang xay chưa vội sắm trừ khi giá thấp, đó cũng là 1 trong vài nguyên nhân mất mùa nhưng giá chưa lên".
Thật vậy, xuất khẩu trong nửa đầu tháng 1-2015 ước chỉ chừng 50.000 tấn so có cùng kỳ năm ngoái là 72.000 tấn.
Trong lúc đó, một vài người cung cấp bắt đầu thấy lúng túng do giá xuống dù biết rất rõ cà phê vụ mới chưa ra bao nhiêu trên thị trường. "Đầu mùa, giá lên 42 triệu đồng/tấn để người nông dân thông tin giá năm nay sẽ cao. Rồi sau đấy, giá dao động liên hồi, nhưng vẫn không vượt quá mức cao đó. Thậm chí phổ biến lúc còn giảm sâu như mấy bữa rày xây dựng khách hàng lo lắng và nao núng dù bị mất mùa. phải chăng nhất, ai đề nghị tiền chăm lo vườn thì cần bán 1 ít để giá tiền, số còn lại đề nghị chờ cơ hội mới thôi," 1 người mang tên Trí Nông lên mạng bộc bạch.

>>> Mời bạn xem thêm: binh xit kem tuoi gia re

không dám sự kiện cà phê Brazil mất mùa!

tới nay, tuy có người sự kiện chắc rằng Brazil gặp hạn hán nặng đầu năm ngoái, tới nỗi đang sợ sẽ sở hữu hạn hán cho đầu năm 2015 này nữa, chưa ai giải thích rõ ràng vì sao giá kỳ hạn arabica New York từ 225 xu/cân Anh (cts/lb) vào đầu tháng 10-2014 nay chỉ còn quanh mức 160 cts/lb, giảm 65 cts/lb hay tương đương với mất một.430 đô la/tấn (xin xem biểu đồ 2).
Biểu đồ 2: Diễn biến giá arabica New York
Tuy đa dạng dự đoán kể rằng sản lượng niên vụ 2014-15 của Brazil bình quân quanh mức 46-47 triệu bao (bao=60 kg) hay mang thể khiêm tốn hơn nữa, nhưng chỉ khoanh cứng trong một số con số cục bộ sở hữu mục đích chứng minh cho giá nâng cao mà không để ý tồn kho đầu kỳ cực to của nước này. vừa rồi, công ty xuất khẩu cà phê bậc nhất của Brazil Comexim ước tồn kho kỳ tính từ 1-7-2014 của Brazil lên đến 10,6 triệu bao.
>>> Chúng tôi cung cấp: máy xay cafe
Thậm chí, theo tính toán của Comexim, nhu cầu tiêu thụ nội địa và xuất khẩu cà phê năm 2015 của Brazil ước 54 triệu bao. tới đầu vụ nước này vào ngày 1-7-2015, Comexim vẫn cho rằng tồn kho mang sang bấy giờ sở hữu thể đạt 6,7 triệu bao và nhu cầu có thể "choàng" cho đến năm 2016.
mang buộc phải bởi vậy mà nay Brazil xuất khẩu ồ ạt và bán có bất kỳ giá nào? sở hữu mức xuất khẩu kỷ lục trong hầu hết thời đại 36,32 triệu bao trong năm mới đây, Brazil vẫn đang xuất hàng ko chỉ arabica mà cả robusta… thì rõ ràng sự kiện hạn hán được cố tình dựng lên để nước này xuất bán lượng tồn kho khổng lồ. Đây là điều vô cùng đáng ngờ vực, thế cuộc của thị trường, số lượng xuất khẩu và hoạt động giá cả trên sàn kỳ hạn arabica New York như thế chưa đủ để chứng minh điều ấy sao?

Bất lợi nghiêng dần sang cà phê robusta

giả dụ một số luận cứ trên vẫn chưa đủ sức thuyết phục, giới marketing cà phê còn sở hữu một thông số khác dựa trên hoạt động giá cả của hai sàn kỳ hạn arabica và robusta để chứng minh sự hấp dẫn của từng chiếc hàng đối mang thị trường.
lúc cách biệt giá giữa arabica và robusta càng rộng thì nhu cầu tiêu thụ robusta càng phổ biến vì bấy giờ robusta rẻ hơn. lúc bí quyết biệt giữa hai cái này co lại, một vài hãng rang xay chuộng tiêu dùng arabica hơn vì giá mềm hơn.
Biểu đồ 3: bí quyết biệt giá giữa hai sàn arabica và robusta
Trong đợt tăng đầu tháng 10-2014, với khi giá cách biệt (arbitrage) giữa hai sàn cà phê arabica và robusta đạt mức 115 cts/lb nhưng đến nay chỉ còn quanh mức 71 cts/lb (xin xem biểu đồ 3). giả sử giá sắm robusta ko đổi ở mức 2.000 đô la/tấn, thì đầu tháng 10-2014 một vài hãng rang xay bắt buộc mua arabica với mức 4.535 đô la/tấn, nhưng bây giờ chỉ ở mức rẻ hơn là 3.565 đô la/tấn. Do mức cách biệt không đa dạng, nhà rang xay đang với khuynh hướng tiêu dùng rộng rãi arabica hơn.
Arabica là dòng cà phê thơm ngon, quyết định đảm bảo ly cà phê trong lúc robusta thường được dùng để phối trộn và cung ứng cà phê hòa tan.
>>> Sản phẩm được tin dùng: máy xay sinh tố công nghiệp giá rẻ

2 nhận xét:

  1. Cả tuần nay, giá cà phê nội địa và kỳ hạn đều giảm. nếu chỉ xét giá trong tuần qua máy phát điện chạy dầu

    Trả lờiXóa
  2. Rồi sau đấy, giá dao động liên hồi, nhưng vẫn không vượt quá mức cao đó may tron be tong

    Trả lờiXóa