Thứ Sáu, 20 tháng 5, 2016

Câu chuyện cafe: Nông dân ta, nông dân tây

Brazil đứng đầu thế giới về sản xuất cà phê, còn Việt Nam đứng đồ vật hai. Tuy vậy, chúng ta đã từng và với khả năng sẽ tiếp tục là nước xuất khẩu cà phê hàng đầu thế giới
Brazil đứng đầu thế giới về chế tạo cà phê, còn Việt Nam đứng đồ vật hai. Dù vậy, chúng ta đã từng và với khả năng sẽ tiếp tục là nước xuất khẩu cà phê bậc nhất thế giới,
cái sự đứng đầu này không có gì để mà đáng tự hào cả, ngược lại là điều đáng lo, khi được báo chí trong nước hồ hởi loan tin tức lượng cà phê xuất của Việt Nam đã vượt cả Brazil kèm mang niềm phấn khởi bởi sự tiến bộ của nông nghiệp nước nhà song ngoại trừ đấy cũng cho thấy một điều chúng ta mang thói quen rất muốn tiến lên bậc nhất, mặc dù:
hàng đầu chẳng biết đi đâu
Đi đâu không biết, hàng đầu cứ đi
Người viết xin dẫn ra đây 3 yếu tố khác nhau giữa hai nền công-nông nghiệp cà phê Việt Nam và Brazil. Đành rằng vài chi tiết như lịch sử, tập quán, điều kiện tăng trưởng của hai đất nước ko giống nhau, tuy nhiên mang phổ biến điều về mặt chủ quan chúng ta có thể học được từ họ.
1 – Brazil đứng hàng vật dụng hai về tiêu thụ
Hàng năm, người Brazil tiêu thụ khoảng 50% sản lượng, chỉ đứng sau Mỹ. sở hữu thể nhắc một cách chủ quan rằng đất nước phân phối cà phê hàng đầu này vui vẻ xếp ở vị trí đồ vật hai về xuất khẩu bởi họ biết lượng tiêu thụ nội địa là 1 hậu phương chắc chắn cho người nông dân cà phê vì quý khách nước ngoại trừ nên khó khăn mang vài nhà rang xay nội địa, điều đó giúp cho nông dân rộng đường hơn trong việc chọn ai để mà bán. Chính phủ Brazil với một vài chính sách thuế hơi mềm dẻo để khuyến khích nền công nghiệp rang xay, cà phê hòa tan tăng trưởng. Brazil đánh thuế nhập khẩu 10% đối mang cà phê nhân hay rang xay và 16% đối với cà phê hòa tan. Điều đáng đề cập là mức thuế 10% đối với cà phê nhập vào Brazil cũng bằng có mức thuế 10% mà Việt Nam đang đánh vào một vài nhà rang xay nội địa của chính mình.
Báo cáo của Ngân hàng Thế giới viết năm 2004 đã đánh giá Việt Nam có tiềm năng tiêu thụ cà phê nội địa cực kỳ lớn vì nước ta sở hữu truyền thống uống cà phê, đâu đâu cũng dễ dàng tìm thấy quán cà phê. Đáng buồn là sau 10 năm, tình hình tiêu thụ cà phê nội địa cũng ko sở hữu gì thay đổi, lượng cà phê tiêu thụ nội nhà hàng chiếm khoảng 5 – 7%. Theo tính toán của người viết, trường hợp lượng tiêu thụ nội địa của chúng ta chỉ nằm ở khoảng 30% sản lượng, thì doanh thu hàng năm cho ngành rang xay sẽ vào khoảng 7 – 10 tỷ USD – gấp 2,5 đến 3 lần tổng giá trị xuất khẩu cà phê hàng năm.
Thực vậy, ngành sản xuất rang xay và chế biến cà phê hòa tan đem lại doanh thu khủng, to hơn đa dạng lần giá trị ban đầu, nhưng ngày nay khi đăng ký buôn bán ngành rang xay cà phê thì sẽ được liệt vào loại: sản xuất thực phẩm khác, chưa được phân vào đâu sở hữu mã ngành là 1079. Người trong nghề cà phê khó hiểu nổi vì sao một ngành nghề nổi tiếng hàng trăm năm trên thế giới, mang tiềm năng mang lại một vài chục tỷ dollar hàng năm lại bị liệt vào mục chưa biết phân vào đâu?
Minh họa giấy phép buôn bán cà phê rang xay…
Tư thế của một người đến mua và người đứng bán cà phê ở đất nước chỉ có một số phần trăm tiêu thụ nội địa so mang một đất nước một nửa sản lượng được một vài nhà rang xay nội địa chào mua là hoàn toàn khác nhau. bởi thế, vài chính sách hỗ trợ vài nhà rang xay, chế biến sâu trong nước để bước đầu họ sở hữu thể đứng vững và với thời gian tích lũy xây dựng nền tảng nhằm phát triển kỹ thuật trong tương lai cũng chính là giúp cho nông dân cà phê song hành trong một cơ chế bền vững dài lâu.
2 – Brazil với hợp tác xã nông dân cà phê to nhất thế giới
Tuy là Hợp tác xã to nhất thế giới, nhưng Cooxupé lại được tập hợp từ các nông dân nhỏ, 80% thành viên của Cooxupé là các nông dân có dung tích ko to. Ở Brazil, mang ít hơn 20ha thì được xem là nông dân nhỏ. sở hữu khoảng 12.000 thành viên có 202.608ha, nắm giữ trung bình 1/10 sản lượng của toàn quốc nhưng tiếng đề cập của họ rộng rãi lúc xây dựng rung chuyển giá cà phê thế giới. Đây là một bài học về sự đoàn kết có định hướng dựa cơ chế minh bạch và luật lệ vì quyền lợi chung. Cooxupé bây giờ cũng là nhà xuất khẩu cà phê sở hữu đảm bảo cao và số lượng to nhất thế giới sở hữu một mạng lưới một vài kho hàng, vài chi nhánh đại diện, một số trạm tiếp nhận hàng xuyên suốt ở vài vùng trồng. một trong những chức năng quan trọng của Hợp tác xã này ngoài việc dàn xếp tài chính cho nông dân, là họ còn cung ứng hỗ trợ vài vấn đề của nông nghiệp, cây trồng, cung cấp dữ liệu thời tiết, phân tích đất đai từ vài nhà nông học v.v…
Từ một số tin tức trên, chúng ta sở hữu thể hiểu vì sao nông dân Brazil thường bán hàng ra vào vài dịp giá rất phải chăng, phản ứng của họ nhanh nhạy và hàng loạt, chính là nhờ sự liên kết từ những thành phần thấp cổ bé họng đó để phát triển thành 1 tổ chức lớn mang tiếng tăm trên thế giới.
Chủ trương của Cooxupé là cung ứng ra một số cái cà phê sở hữu uy tín cao để bán giá cao cho bạn, trong khi chúng ta cứ loay hoay và cô đơn tự hỏi trường hợp ta thiết kế ra cà phê uy tín cao với ai sắm hay không? Họ và ta siêu khác nhau về quan điểm mà ko biết rằng bây giờ mang phổ biến khách muốn mua cà phê chất lượng cao nhưng chỉ sắm từ một vài nhà cung ứng sở hữu đảm bảo cao, mọi người không tin tức và cũng ko có cơ hội để đàm phán sở hữu từng nhà phân phối nhỏ lẻ. vài tổ chức chứng nhận cà phê sạch và bền vững như 4C, UTZ … cũng thích được xây dựng việc với những Hội hợp tác như thế này để bảo đảm giá trị cộng thêm cho loại cà phê với chứng nhận được trả đúng cửa hàng người cần nhận.
Nông dân Brasil cung ứng cà phê sạch.
3 – Sàn giao dịch cà phê Brazil
Được thành lập từ năm 1890 thoạt tiên là Sở Giao dịch chứng khoán São Paulo (São Paulo Stock Exchange) sau đó được hợp tác và lớn mạnh thêm cho đa dạng hàng hóa khác trong ấy có cà phê, hiện tại Sở Giao dịch BM&F BOVESPA (Brazilian Mercantile and Futures Exchange) đã là một hệ thống giao dịch điện tử cho phép những nhà môi giới, buôn bán hay nông dân với thể ngồi đặt lệnh giao dịch hàng hóa từ bất kỳ đâu. Thông qua sàn giao dịch, nông dân sở hữu thể quyết định bán cà phê của mình bất kỳ khi nào lúc họ cảm thấy giá tốt, thậm chí nông dân sở hữu thể bán USD kỳ hạn cho ngân hàng (tiền có được do bán cà phê) vào 1 tháng nhất định để có được giá tốt hơn là bán bình thường.
Sàn giao dịch BM&F của Brazil – chẳng hề giá lúc nào cũng theo sàn New York
Đây là điều chúng ta chưa sở hữu được. Sàn giao dịch hàng hóa vốn mang lịch sử gần 150 năm qua nhưng vẫn còn là một điều gì ấy quá xa lạ mang nông dân chúng ta trong thời đại internet hiện nay, nơi đây người nông dân và nhà rang xay có thể dễ dàng gặp gỡ chốt giá sở hữu nhau theo thể thức đấu giá công khai, tránh tối đa việc mỗi xã mỗi đường, mỗi phường mỗi giá.
ko phải chúng ta ko đủ tiền để làm các điều như họ đang với. Chúng ta đã có 1 kho ngoại quan có tham vọng đựng hết lượng cà phê phân phối của tỉnh Đắk Lắk hiện đang trống trơn trong lúc nông dân vẫn ko mang chỗ chứa sản phẩm cho ra hồn ra dáng, hệ lụy gửi kho rồi mất vẫn luôn tiếp diễn từ năm này sang năm khác. Sàn giao dịch 1 loại hàng hóa thực đề nghị buộc phải đi đôi với kho bãi thì mới đáp ứng được buộc phải của người nông dân, trường hợp không, nó chỉ thuần là một sàn ảo cho một số người yêu thích đánh bạc dưới danh nghĩa là nhà đầu tư. Vai trò của nhà kinh doanh và giao thương là rất quan trọng để cho hàng hóa luân chuyển khắp năm châu, ai cũng biết điều đấy, song vai trò của người nông dân có lẽ còn quan trọng hơn bởi mẫu gốc sản phẩm từ đó mà ra trong khi nông dân thường là thành phần thua thiệt nhất.

2 nhận xét:

  1. Điều đáng đề cập là mức thuế 10% đối với cà phê nhập vào Brazil cũng bằng có mức thuế 10% mà Việt Nam máy phát điện công nghiệp

    Trả lờiXóa
  2. Sàn giao dịch BM&F của Brazil – chẳng hề giá lúc nào cũng theo sàn New York gia may tron be tong

    Trả lờiXóa