Thứ Ba, 23 tháng 8, 2016

Có thể bạn chưa biết: Mô h��nh chuỗi cà phê Việt thắng lợi

những nhãn hiệu cà phê chuỗi nước không tính đang dần đánh mất điểm cộng tại thị trường Việt Nam, vốn được đánh giá là một trong các thị trường nhượng quyền thương mại nóng nhất khu vực Đông Nam Á.

Ngược lại, cà phê chuỗi nhãn hàng Việt hiện vẫn tỏ ra sống khỏe, liên tục mở thêm các địa chỉ mới.

Vượt qua "ông lớn"

Không gian bài trí hiện đại với nhiều cây xanh bên trong một quán cà phê thương hiệu The Coffee House.
không gian bài trí tiên tiến với phổ biến cây xanh bên trong một quán cà phê thương hiệu The Coffee House.

Trái mang buổi ban đầu rộn ràng, mọi người phải xếp hàng dài mới mua được một ly thức uống, giờ đây một số điểm cà phê chuỗi nhãn hàng lớn trên thế giới mang mặt tại Việt Nam với vẻ ít khách hơn, dù các thương hiệu này đã vô cùng thành công ở một vài quốc gia khác.

Kết quả từ một cuộc khảo sát quý nguyên do là tờ Financial Times thực hiện trên 1.000 người dùng tại 5 quốc gia khu vực Đông Nam Á (ngoại trừ Singapore) vào năm 2015 cho thấy, Việt Nam là quốc gia duy nhất trong khu vực mà Starbucks chẳng phải là chuỗi cửa hàng được ghé thăm đa dạng nhất. Trung Nguyên và Highlands Coffee đã lần lượt vượt qua được thương hiệu nức danh toàn cầu này.

Năm 2012, Gloria Jeans và Coffee Bean and Tea Leaf đã buộc phải đóng cửa vài địa chỉ lớn nguyên nhân là giá thuê mặt bằng tăng. Cũng như mới đây, shop phục vụ cà phê và món tráng miệng NYDC đã đóng cửa tiệm cuối cùng tại Việt Nam sau bảy năm hoạt động.

toàn bộ một vài nhãn hàng to nước bên cạnh đều nhắm vào phân khúc quý khách tốt, nhà hàng thường nằm ở những vị trí đắc địa trong thành phố, bởi vậy đều gặp buộc phải một bài toán nan giải là giá thuê mặt bằng.

Theo giám đốc marketing của một nhãn hàng cà phê nước ngoài, một chi tiết khác xây dựng giảm đi sức hút của các nhãn hàng này là sự "địa phương hóa" sản phẩm. nhiều món thức uống được pha chế theo kiểu nước không tính, nhưng chế biến từ nguyên liệu cung cấp tại Việt Nam, vì thế hương vị không còn như bản gốc ban đầu đề nghị khách nước ngoài, Việt kiều không mặn mà, còn người Việt vẫn chưa quen thưởng thức cách pha chế này cần cũng không ưu tiên chọn lựa.

>>> có thể các bạn quan tâm: may xay cafe mini gia re

Người Việt Nam muốn tìm một ly cà phê ngon, sẽ tìm các quán trong nước nguyên do là đã quen khẩu vị. Trong khi đó, nhiều du khách khi tới một vài chuỗi cà phê nhãn hiệu Việt bên cạnh việc thưởng thức cà phê truyền thống của nước sở tại thì cũng mang thể thưởng thức vài món quen thuộc ở phương Tây như capuchino, cà phê đá xay caramel, latte macchiato… vì vậy, việc khó khăn của vài chuỗi cà phê nước bên cạnh ngày càng khó hơn.

ngoài ra, các thương hiệu ngoại còn bị cạnh tranh mạnh mẽ về giá cả. Lý giải cho sự thất bại của NYDC, tờ Insider Retail cho rằng xung quanh sức ép từ những nhãn hàng như Gloria Jeans và Coffee Bean and Tea Leaf, Starbucks, thì NYDC còn bị cạnh tranh bởi các chuỗi quán cà phê bản địa như The Coffee House, Phúc Long, Urban Station, Passio Coffee, Trung Nguyên… các chuỗi này đang xuất hiện ngày càng phổ biến mang vài ưu điểm như thức uống ngon, giá bán phải chăng và khoảng trống vô tư.

Highland Coffee cũng đã từng là chuỗi cà phê nhãn hàng Việt nhưng hiện đã thuộc về Jollibee, một tập đoàn của Philippines. Dù thế, có việc đã là nhãn hiệu bản địa quen thuộc đa dạng năm, chọn phân khúc giá trung bình, có rộng rãi sáng tạo trong việc đưa ra sản phẩm mới, Higland Coffee là chuỗi cà phê của nhà đầu tư nước ngoại trừ được xem là thành công hơn cả. nhãn hàng này hiện đã mang đến 100 shop, trong khi khi chuyển nhượng vào năm 2012 mới chỉ sở hữu hơn 50 liên hệ.

>>> Chúng tôi cung cấp: may xay ca phe 600n

Thế mạnh địa phương

Theo chị Bùi Thảo Ngọc, nhân viên văn phòng ở quận Bình Thạnh, TP HCM, thức uống cũng như món ăn tại vài địa chỉ cà phê nước ngoài khá đắt so có túi tiền người Việt. do vậy, sau vài lần sử dụng thử, chị vẫn trung thành mang một vài quán cà phê trong nước.

"Trải nghiệm tại một quán cà phê chuẩn quốc tế mang thể lúc đầu làm đa dạng người cảm thấy sang trọng, đẳng cấp. Nhưng một vài người thường sử dụng cà phê như tôi sẽ thấy số tiền 100.000 đồng/phần thức uống là quá cao, và khó đủ khả năng tới quán ấy hằng ngày. Trong khi đấy, thức uống ở một số nhà hàng cà phê Việt với giá chỉ 30.000-40.000 đồng/ly và vẫn uy tín được cả bốn chi tiết mà khách hàng quan tâm bậc nhất là giá cả, thể tích, chất lượng đồ uống, Wi-Fi mạnh" - chị Ngọc chia sẻ.

Điểm chung của mô hình chuỗi địa chỉ cà phê Việt thành công bây giờ là với bí quyết thức chuyên dụng cho giống mô hình quán cà phê nước ngoài: khách đặt món, thanh toán trước và đề nghị tự phục vụ; diện tích được thiết kế theo cá tính tối giản, hiện đại; có thức uống theo mùa; minh bạch sự kiện căn nguyên nguyên liệu và sở hữu sự tương tác rộng trên một số phương tiện truyền thông xã hội.

những đặc điểm trên là với sự tương đồng với một vài đối thủ quốc tế. không tính ra, vài thương hiệu này tận dụng điểm cộng địa phương, như đưa vào trong thực đơn vài món quen thuộc như cà phê sữa đá, phở, bánh mì… bên cạnh đấy, để cạnh tranh, sản phẩm sở hữu mức giá phải chăng hơn nhiều lần.

>>> Xem thêm: máy xay cafe bằng tay

Như có chuỗi Passio Coffee, công ty tìm lựa cách mở liên hệ tối giản, hẹp để tiết kiệm chi phí, giảm giá bán. Mỗi shop chỉ rộng khoảng 10 m2, bố trí bàn ghế đơn thuần mang cá tính phương Tây. Theo đại diện phòng marketing của Passio, từ đây tới hết năm 2016, Passio sẽ mang hệ thống 50 liên hệ trên cả nước.

ko chỉ cạnh tranh về giá cả, phổ biến cà phê chuỗi Việt Nam còn đầu tư về kiến trúc, không gian, cách bài trí, tạo sự thoả thích cho các bạn, mà nổi bật là The Coffee House. các bạn tới đây ko chỉ để gặp mọi người bè mà còn để thiết kế việc, họp nhóm, ôn bài… Dù chỉ mới có mặt trên thị trường sắp hai năm nhưng The Coffee House đã với dấu ấn trên thị trường cà phê chuỗi.

Theo ông Võ Duy Phú, Giám đốc buôn bán của The Coffee House, hiện The Coffee House mang 30 shop, dự kiến đến năm 2020 sẽ đạt con số 200 nhà hàng trên phạm vi cả nước và không chỉ giới hạn ở vài thành phố to mà còn ở các tỉnh.

Dù buộc phải cạnh tranh sở hữu nhiều nhãn hàng khác nhưng vài nhà quản lý của cà phê chuỗi thương hiệu Việt này vẫn lạc quan nhận xét rằng thị trường vẫn đầy cơ hội cho họ.

"Nhiều chuỗi cà phê Việt sở hữu thể có chung đối tượng quý khách mục tiêu là nhân viên văn phòng, nhưng mỗi nhãn hàng đều với chuỗi giá trị riêng, bản sắc khác nhau và đều sở hữu lượng mọi người ổn định đề nghị nhìn chung tình hình marketing vẫn vô cùng sáng sủa" - ông Phú đánh giá.

>>> với thể người dùng thích: ca danh sua

2 nhận xét:

  1. Năm 2012, Gloria Jeans và Coffee Bean and Tea Leaf đã buộc phải đóng cửa giá máy hút ẩm công nghiệp

    Trả lờiXóa
  2. Người Việt Nam muốn tìm một ly cà phê ngon, sẽ tìm các quán trong nước nguyên do là đã quen khẩu vị. Máy in hóa đơn cầm tay

    Trả lờiXóa