Thứ Ba, 9 tháng 8, 2016

xem thêm Kiến thức tối thiểu về hạt cà phê

nói đến hạt cà phê là phải nói về lịch sử và những chuyến phưu lưu kỳ thú của nó. Nhưng … không, một vài kiến thức ấy trên mạng sở hữu đa số và hoàn toàn bằng tiếng Việt, tôi ko muốn kể đến nữa. khách hàng sở hữu thể kiếm nó dễ dàng bằng mẹo lên google và gõ vào : lịch sử cà phê.

nói ngắn gọn thôi, hạt cà phê bắt nguồn từ cao nguyên Ethiopia, vì 1 bầy dê vô tình ăn phải làm chúng phấn khích, rồi người chăn dê để ý và báo cho vài thầy tu, rồi điều gì tới thì đến, người ta bắt đầu thích ăn quả cà phê. Ban đầu là ăn quả, sau đó rồi dầm ra, rồi luộc, rồi cũng vô tình thiết kế rơi trong lửa… Cuối quá trình đó là các bí quyết pha cà phê đặc sắc như hiện tại. Ok ! Vậy là đã nhắc xong phần lịch sử, giờ ta sẽ đào sâu thêm 1 tí nữa.

Vườn cà phê

Hạt cà phê
>>> Xem thêm:

hạt cà phê

Hạt cà phê được lấy từ những trái cà phê chín đỏ. một trái cà phê thường sở hữu hai hạt, nhưng cũng mang loại cà phê chỉ với 1 hạt. Hương vị, chất lượngcà phê phụ thuộc vào đất trồng, độ cao, khí hậu và đa dạng khía cạnh khác. vì thế cà phê trồng tại vùng này có hương vị khác biệt với cà phê khi được trồng ở vùng khác, thậm chí là cùng một nơi nhưng hương vị năm nay khác mang hương vị năm trước.

Hai dòng cà phê chủ yếu trên thế giới là arabica và robusta. Cà phê arabica có giá cao hơn gấp hai hoặc ba lần cà phê robusta nguyên nhân là cà phê robusta có hương vị kém và đựng rộng rãi cafein, ko kể ra cà phê arabica yêu cầu vùng đất sở hữu độ cao khoảng 1000m trở lên phải khó trồng hơn robusta. có người Việt chúng ta thì quá quen thuộc có hương vị đậm đà của robusta buộc phải khá khó chấp nhận vị chua chua của arabica, nhưng trường hợp xét về độ thơm đọng lại trong miệng thì quả thật robusta ko thể so sánh được với arabica.

Thu hoạch cà phê

Hạt cà phê

Hạt cà phê

yêu cầu thứ nhất lúc thu hoạch cà phê là hái quả vừa tầm chín để có uy tín cao, ko hái quả xanh. Cà phê hái về cần được chế biến ngay, ko cần để quá lâu. có rộng rãi phương pháp xử lý quả cà phê để lấy nhân, trong đấy cốt yếu là làm tróc lớp vỏ và lớp thịt, sau đó phơi khô để hạt cà phê mang độ ẩm thấp, hạn chế ẩm mốc. Thợ vườn sở hữu thể chà xát làm tróc vỏ ngay, sau đó rửa thịt đi, để lại hạt, hoặc cũng với thể phơi khô trái cà phê để vỏ và thịt nhăn lại, khi đó ta có thể dễ dàng mẫu bỏ vỏ – thịt cà phê.

Phân loại

với cà phê cộng giống, người ta phân loại hạt dựa vào kích thước của hạt cà phê. Hạt càng to thì đảm bảo càng cao cấp và mang giá càng cao. Đây cũng là 1 trong một số tiêu chí để mọi người có thể lựa hạt cà phê ngon cho quán của mình.

Rang cà phê

Hạt cà phê xanh phải được rang trước khi được tiêu dùng để làm ra một tách cà phê. quá trình rang tạo ra hương vị và hương thơm của cà phê. đảm bảo cà phê phụ thuộc vào tay nghề của người thợ rang, là người ra quyết định sẽ rang hạt cà phê trong bao lâu để sở hữu hương vị ngon nhất. Thường thường, đối có hạt robusta ở Việt Nam, rang nâu sẽ cho ra vị ngon nhất, nhưng đối với hạt arabica thì rang khét vị sẽ đặc thù hơn. Rang nâu cho ra hạt cà phê sở hữu màu nâu sữa, rang khét cho ra hạt cà phê mang màu đen sẫm. Tuy nhắc mang vẻ dễ, nhưng nếu rang quá khét sẽ hủy hoại một vài thuộc tính của cà phê, hoặc rang không đủ độ nóng thì cà phê ko mang chất lượng hoàn hảo. Rang cà phê cũng được xem như một nghề mà chỉ với chinh chiến phổ biến năm khách hàng mới với thể biết được dòng hạt nào thì buộc phải rang ở nhiệt độ bao nhiêu.

Như 1 quy luật cơ bản, trường hợp mọi người thích cà phê sữa hơn cà phê đen thì tất cả mọi người cũng sẽ thích hạt cà phê rang nâu hơn hạt cà phê rang sẫm màu.

rang cà phê
một số độ rang của hạt cà phê

Xay cà phê

Cuối cùng trong công đoạn này là xay cà phê. Việc xay cà phê đòi hỏi khách hàng ít nhất với 1 chiếc máy cao cấp và cho ra kích cỡ bột cà phê đồng đều, thô đều hoặc mịn đều. Độ thô – mịn của bột cà phê phụ thuộc vào mẹo người dùng pha cà phê. Ví dụ với cà phê phin, quý khách buộc phải xay thô một chút, với nghĩa là hạt bột to một chút; còn với cà phê espresso thì mọi người cần xay mịn thì cà phê mới ra hết chất.

Lựa tìm cà phê cho nhà hàng của bạn

có hầu hết mẫu cà phê có hương vị khác nhau để mọi người lựa tìm, các bạn bắt buộc nắm rõ cơ bản là robusta có vị đắng đậm – ít thơm, arabica thì đắng nhẹ – thơm gần như. Tùy vào khẩu vị mà bạn lựa tìm tỷ lệ khác nhau, ví dụ 50% robusta – 50% arabica. Ở VN tên gọi ở vài tiệm chế tạo hạt cà phê cực kỳ lung tung buộc phải tốt nhất các bạn cần thử và ghi chép lại đặc tính của từng cái cà phê ở tiệm khách hàng định mua.

Độ tươi của hạt cà phê

Vấn đề này rất quan trọng trong việc marketing cà phê, đây là kiến thức cơ bản nên người dùng đề nghị ghi nhớ. Hãy nghĩ đến, người dùng bán bánh mì, và tất cả mọi người để ổ bánh mì đấy qua hai ngày, ba ngày, rồi 1 tuần… liệu ổ bánh mì còn ngon như khi mới nướng. ko kể đến vấn đề sức khỏe nhưng mọi người cũng đủ hiểu dù ổ bánh mì ấy còn ăn được thì nó cũng ko ngon như khi vừa mới ra lò. Về cà phê, hương vị cà phê cũng ko phải là bất diệt !

  • Cà phê sau lúc rang

ví như là hạt cà phê xanh, nó mang thể giữ được độ tươi trong vòng hai năm, nhưng khi đã được rang lên thì độ tươi của hạt cà phê rang chỉ khoảng hai tuần. vì thế khách hàng chỉ đề nghị rang cà phê từng ít 1 hoặc sắm từ lò rang từng ít một, đủ để dùng trong một tuần hoặc hai tuần. Hạt cà phê yêu cầu được bảo quản trong một số hũ kín, lúc đậy nắp thì ko được lọt không khí vào nữa để hạn chế bay hương, giảm thiểu hơi ẩm chui vào hũ chứa cà phê. Hũ đựngcà phê cần được để nơi khô ráo, không với ánh nắng, và thoáng mát. Nhiệt độ cao sẽ kích thích vi khuẩn tăng trưởng phá hoại hương vị cà phê.

Còn trường hợp các bạn muốn giữ độ tươi của cà phê hơn hai tuần, tất cả mọi người mang thể đặt hũ cà phê trong tủ lạnh. Điều kiện phải là bạn bắt buộc đảm bảo hũ cà phê thật kín, hơi ẩm trong tủ lạnh giả dụ lọt vào trong hũ sẽ làm cho hương vị cà phê bị hư. lúc tất cả mọi người đặt số lượng cà phê lớn phục vụ 1 tháng thì hãy chia đôi ra, 1 nửa đặt trong tủ lạnh, hai tuần sau hãy lấy ra dùng. lưu ý tiếp theo là khi lấy cà phê ra khỏi tủ lạnh là hãy để hũ cà phê rã đông trong nhiệt độ bình thường 2-3 tiếng đồng hồ trước lúc xay cà phê ra, và tốt nhất mọi người nên kiểm tra xem có nước ở trong hũ cà phê hay không, trường hợp sở hữu thì lý do là người mua ko đậy nắp kín và tương đối tủ lạnh đã vào, đảm bảo cà phê sẽ ko ngon và mọi người của người mua chắc chắn sẽ thất vọng. Cuối cộng, dù được giữ trong tủ lạnh, độ tươi củahạt cà phê đã rang cũng chỉ khoảng một tháng.

  • Cà phê sau khi xay

giả dụ đã xay hạt cà phê thành bột thì tất cả mọi người phải dùng càng sớm càng tốt. không khí là kẻ thù của cà phê. Bề mặt tiếp xúc của bột cà phê mang không khí to hơn cả trăm lần so sở hữu hạt cà phê nên cà phê sẽ cũ nhanh hơn. bởi thế, nếu người dùng đã có ý định kinh doanh cà phê thì một lời khuyên chân thành là người mua cần sắm 1 dòng máy xay cà phê để dùng đến đâu, xay tới ấy, trừ phi bột cà phê của người dùng bảo quản một tuần hay một tháng vẫn không mất mùi vị, giống như táo Trung Quốc để 1 tháng mà chưa hư. Awesome !

2 nhận xét:

  1. Hai dòng cà phê chủ yếu trên thế giới là arabica và robusta Máy chấm công vân tay

    Trả lờiXóa
  2. Cuối quá trình đó là các bí quyết pha cà phê đặc sắc như hiện tại máy hút ẩm gia đình

    Trả lờiXóa