Thứ Ba, 23 tháng 8, 2016

Tin tức: Cafe Trung Quốc chặn đường cafe Việt?

diện tích cà phê của riêng tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) đã lên tới sắp 125.000 ha, chiếm 85% thể tích cà phê của toàn Trung Quốc.

Theo báo cáo mới nhất của Bộ NN&PTNT, khối lượng xuất khẩu cà phê bốn tháng đầu năm 2015 đạt 466.000 tấn với giá trị 970 triệu USD, giảm 41% về khối lượng, hơn 39% về giá trị so cộng kỳ năm 2014.

một số doanh nghiệp (DN) xuất khẩu cà phê cho rằng ngoại trừ nhu cầu của vài nhà rang xay to trên thế giới giảm thì với thể nguyên nhân là thị trường tiềm năng Trung Quốc (TQ) đang đẩy mạnh cung cấp cà phê có dung tích lớn.

Cà phê TQ khó khăn bằng giá rẻ

Lo ngại về vấn đề này, ông Nguyễn Quang Bình, Giám đốc công ty TNHH Cà phê Chánh Tinh Anh, chia sẻ: "TQ nằm trong nhóm những thị trường nhập khẩu phổ biến cà phê Việt Nam. Mỗi năm nước này nhập khẩu sắp 30.000 tấn cà phê từ Việt Nam. Tuy nhiên, TQ lại đang mạnh tayphát triển cây cà phê để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ ngày càng nâng cao trong nước và xuất khẩu.

Trong 1 cuộc phỏng vấn báo chí vừa qua, một quan chức thuộc Sở Nông nghiệp tỉnh Vân Nam TQ cho biết không gian cà phê của tỉnh này đã lên đến sắp 125.000 ha (cách nay một số ba năm chỉ 40.000 ha), chiếm 85% khoảng trống cà phê của toàn TQ".

Thu hoạch cà phê tại vùng nguyên liệu của một DN sản xuất cà phê rang xay, hòa tan.
Thu hoạch cà phê tại vùng nguyên liệu của 1 DN cung ứng cà phê rang xay, hòa tan.

>>> Chúng tôi cung cấp: dụng cụ pha chế cafe

Ông Bình cho biết địa lý, thổ nhưỡng ở tỉnh Vân Nam (TQ) ưa thích trồng cây cà phê cho chất lượng vô cùng cao cấp. Mới mấy năm trước TQ vẫn là nước nhập khẩu. Từ năm ngoái họ đã xuất khẩu cà phê hạt và 1 ít cà phê hòa tan nhờ vài hãng rang xay lớn sở hữu nhà máy đầu tư trong lĩnh vực này tại Vân Nam. Cà phê TQ chủ yếu xuất khẩu sangĐức, Nhật, Hàn Quốc và Mỹ.

sự kiện thêm, ôngPhạm NgọcBằng, Phó giám đốc doanh nghiệp TNHH Liên doanh Cà phê Đắk Man, cho hay chủng chiếc cà phê TQ trồng là cà phê Arabica với đảm bảo, giá trị cao hơn cái cà phê Robusta (chiếm 90% khoảng trống trồng cà phê Việt Nam).

Dù sản lượng không rộng rãi nếu so sở hữu Việt Nam (xuất khẩu đứng vật dụng hai thế giới) và mức giá trồng theo mẹo sử dụng phân hữu cơ (organic) cao hơn đa dạng so sở hữu sử dụng phân hóa học nhưng cà phê TQ luôn bán ra sở hữu chi phí phải chăng hơn. Nguyên do nước này đang cố gắng tạo dựng nhãn hiệu cà phê để cạnh tranh lại vài nước xuất khẩu to như Việt Nam, Brazil, Colombia.

Theo ông Bằng, minh chứng sự ảnh hưởng từ việc TQ lớn mạnh mạnh cà phê tại tỉnh Vân Nam là những năm trước, cà phê xuất khẩu qua đường tiểu ngạch sang TQ tương đối mạnh, sở hữu khi từ 50.000 tấn tới 100.000 tấn/năm. Thế nhưng những năm lại đây lượng mua bán tiểu ngạch hầu như không đáng nhắc.

>>> với thể tất cả mọi người quan tâm: may xay cafe mini

Việt Nam đề nghị đầu tư sản phẩm rang xay, hòa tan

Theo ý kiến của những chuyên gia, bây giờ TQ đẩy mạnh trồng cà phê chưa đáng ngại do nhãn hiệu cà phê nước này chưa được khẳng định rõ ràng như cà phê Việt Nam, Brazil. Song điều đáng lo ngại chính là sản phẩm cà phê xuất khẩu. với tiếng xuất khẩu cà phê lớn vật dụng hai thế giới sau Brazil (xuất khẩu chiếc cà phê Robusta đứng thứ nhất thế giới) nhưng Việt Nam chủ yếu xuất khẩu cà phê nhân thô giá trị thấp.

Trong lúc ấy, TQ đang phát triển thành nơi hội tụ của các nhà rang xay và sản xuất cà phê hòa tan hàng đầu thế giới. một số DN nước này đang liên kết có một số tập đoàn thế giới để phát triển ngành cà phê rang xay, hòa tan có giá trị cao. Điều này sẽ xây dựng tăng sự khó khăn đối với cà phê Việt Nam tại những thị trường nước ngoài.

Ông Nguyễn Quang Bình, chuyên gia lĩnh vực này, phân tích một kilogam cà phê nhân thô nếu được chế biến làm cà phê hòa tan bán ra thị trường thì giá trị nâng cao lên gấp 4-5 lần. ví như Việt Nam ko làm ngành cà phê theo hướng chế biến sản phẩm mang giá trị gia tăng cao là rang xay, hòa tan thì mãi chỉ là nơi cung ứng nguyên liệu giá phải chăng cho các tập đoàn cà phê rang xay thế giới, DN TQ chế biến xuất khẩu giá cao.

Giải pháp cho ngành cà phê Việt Nam vững mạnh bền vững, ông Nguyễn Hữu Thắng, Chủ tịch hội đồng thành viên Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro), cho rằng bắt buộc tăng năng lực chế biến rang xay và phân phối cà phê hòa tan. Muốn làm được điều này cần thiết thời gian, ngay hiện nay Nhà nước yêu cầu chọn các DN với năng lực khó khăn cao cấp, đã và đang làm cao cấp nhãn hàng cà phê rang xay, hòa tan. một vài DN này sẽ là một số nhân tố để Nhà nước hỗ trợ về chính sách vốn vay, hỗ trợ đầu tư công nghệ thiết kế sao giảm giá tiền cung ứng, giảm giá tiền sản phẩm.

>>> Sản phẩm uy tín: máy xay cà phê mini 600n

"Nhà nước buộc phải tìm ra một số thương hiệu lõi để hỗ trợ lớn mạnh. hiện tại ngành cà phê rang xay, hòa tan Việt Nam mang một vài DN có nhãn hàng trên thị trường thế giới như Vinacafe, Vinacafe Biên Hòa, Trung Nguyên. một số cơ quan quản lý đề nghị tiếp cận các DN này xem họ phải gì, thiếu gì, muốn gì để từ đó sở hữu cơ chế hỗ trợ, tạo thuận lợi cho DN tăng trưởng. kế bên đó bắt buộc có chiến lược truyền thông kết nối mang báo chí nhằm đẩy mạnh thông tin PR nhãn hàng cho cà phê Việt Nam", ông Thắng đề cập.

2 nhận xét: