Thứ Sáu, 18 tháng 3, 2016

Việt Nam - Ông vua coffee mới

Tạp chí Le Point đảm bảo của Pháp đã mô tả Việt Nam là "ông hoàng mới trong ngành càphê" trong số cuối tháng 8. Theo Le Point, chỉ ít lâu trước, Việt Nam vẫn chưa xuất hiện trên bản đồ các quốc gia sản xuất càphê, nhưng hiện đã vươn lên là nơi cung ứng càphê đứng thứ hai trên thế giới - chỉ sau Brazil - và là nhà chế tạo hàng đầu cho Pháp.

Le Point cho biết, Việt Nam phân phối 39% lượng càphê robusta trên toàn thế giới. Năm 2012, Việt Nam cung cấp 1.760.000 tấn càphê và doanh thu lên tới 2,3 tỉ USD.

>>> Tin liên quan: máy xay cà phê giá rẻ

Tuy nhiên, các tập đoàn đa quốc gia bắt đầu lo ngại Việt Nam có thể lặp lại kịch bản như những nước Châu Phi, lúc vào những năm 1990, Bờ Biển Ngà và Cameroon từng là các nhà cung cấp chính cho thế giới về càphê robusta. Song làn sóng bỏ nông thôn lên thành thị đã khiến sản xuất càphê suy giảm tại khu vực này.

Le Point cảnh báo hiện tượng này cũng chớm bắt đầu tại Việt Nam. thanh niên ưu ái công xưởng hơn là đồng ruộng vì họ cho rằng làm cho việc trong công xưởng lương cao hơn và ít cực nhọc hơn. Tạp chí trích ví dụ 1 nông dân trồng càphê, cả gia đình ông thu nhập một năm không bằng một công nhân làm cho việc trong công xưởng một năm tại Hà Nội.

>>> Đọc thêm: may xay cafe gia re


Trong lúc ấy, những chuyên gia cho rằng tương lai của ngành buôn bán càphê là tại Việt Nam. Theo đánh giá của giới chuyên môn, ko 1 nơi nào ngoại trừ Việt Nam có thể chế tạo 1 nhu cầu to về nguyên liệu càphê robusta để đáp ứng đủ nhu cầu tiêu thụ đang bùng nổ về mẫu cà phê này.

3 nhận xét:

  1. Le Point cảnh báo hiện tượng này cũng chớm bắt đầu tại Việt Nam máy đầm thước chạy xăng

    Trả lờiXóa
  2. Tạp chí trích ví dụ 1 nông dân trồng càphê, cả gia đình ông thu nhập một năm không bằng một công nhân giá máy đầm cóc mikasa

    Trả lờiXóa
  3. Bờ Biển Ngà và Cameroon từng là các nhà cung cấp chính cho thế giới về càphê robusta đầm cóc chạy điện

    Trả lờiXóa